นายกฯตุรกียันไม่ปล่อยให้เกิดความวุ่นวายอีก หลังม็อบบุกทำลายทรัพย์สินสถานกงสุลไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2015 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาห์เหม็ด ดาวูโตกลู นายกรัฐมนตรีตุรกี กล่าวในวันนี้ว่า ทางการตุรกีได้ใช้มาตรการความปลอดภัยที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย และนักการทูตต่างชาติในตุรกี

"ผมต้องการสร้างความเชื่อมั่นสำหรับนักท่องเที่ยวและนักการทูตในตุรกีว่า ชีวิตและทรัพย์สินของคุณอยู่ภายใต้การปกป้องของรัฐบาลตุรกี" นายดาวูโตกลู กล่าว หลังเกิดเหตุการณ์ประท้วงจีน และมีการเข้าทำลายทรัพย์สินของสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในนครอิสตันบูล หลังไทยทำการส่งตัวชาวอุยกูร์กลับประเทศจีน

นายกรัฐมนตรีตุรกียืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายต่อนักท่องเที่ยวและสถานกงสุลอีก และเขายังเรียกร้องให้ชาวตุรกีใช้ความระมัดระวังต่อประเด็นที่อ่อนไหว

"การกระทำที่ยั่วยุต่อนักท่องเที่ยวและต่อสถานกงสุลของไทยเป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับจริยธรรมทางการเมือง และหลักการพื้นฐานด้านการเมืองของเรา" เขากล่าว

นายดาวูโตกลู กล่าวเสริมว่า กลไกการเจรจาระหว่างตุรกี, จีน และไทยยังคงเปิดอยู่ และทุกฝ่ายกำลังทำการเจรจาอย่างจริงจัง

รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า กระทรวงฯ เชิญเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทยเข้าพบเพื่อหารือถึงเหตุการณ์ที่มีกลุ่มคนบุกรุก และทำลายทรัพย์สิน สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครอิสตันบูล ในช่วงดึกของวันที่ 8 ก.ค.58 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งฝ่ายตุรกีรับทราบข้อห่วงกังวลของไทย และยืนยันว่าทางการตุรกีให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของคนไทยและสถานเอกอัครราชทูตฯ ในตุรกีอย่างยิ่งยวด และได้เพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอให้คนไทยในพื้นที่ ตลอดจนนักท่องเที่ยวไทยที่อยู่ในตุรกีหรือวางแผนเดินทางไปตุรกี เพิ่มความระมัดระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด แต่เบื้องต้นสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วไม่พบว่ามีคนไทยในพื้นที่ได้รับบาดเจ็บ

กระทรวงการต่างประเทศยังได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ติดตามสถานการณ์และประสานงานกับทางการตุรกีในทุกระดับอย่างใกล้ชิด ให้ดูแลสวัสดิภาพและทรัพย์สินของคนไทย โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ รายงานว่า ทางการตุรกีได้ให้คำมั่นจะดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยในตุรกีอย่างเต็มที่

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงสถานการณ์ประท้วงไทยที่ส่งชาวอุยกูร์กลับไปยังประเทศจีนและเริ่มจะมีการบานปลายไปยังประเทศอื่นว่า ไทยได้ดำเนินการตามหลักกฏหมาย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงว่าทางการจีนอนุญาตให้ฝ่ายไทย สภาความมั่นคงแห่งชาติ และองค์กรระหว่างประเทศเข้าไปตรวจสอบชาวอุยกูร์ที่ส่งไปยังประเทศจีนได้ พร้อมกับย้ำว่าทางการจีนจะให้การรับรองดูแลและให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะจีนไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยต้องแบกรับภาระกับผู้อพยพเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางครั้งองค์กรระหว่างประเทศก็ไม่ได้เข้ามาดูแล พร้อมย้ำว่าไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับประเทศตุรกี ในขณะเดียวกันหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไทยก็ไม่ได้รวมตัวประท้วงเพราะทุกอย่างดำเนินการตามพันธสัญญา และเห็นว่าไม่ควรนำประเด็นนี้ไปขยายความในเรื่องของศาสนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ