นายกฯกรีซวอนส.ส.พรรครัฐบาลพร้อมใจชูมือโหวตรับมาตรการรัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2015 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติที่สังกัดพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ให้การสนับสนุนข้อเสนอในการปฏิรูปเศรษฐกิจที่เขาได้ยื่นต่อเจ้าหนี้เมื่อวานนี้ ก่อนที่รัฐสภากรีซจะลงมติรับหรือไม่รับต่อข้อเสนอดังกล่าวในวันนี้

นายซิปราสกล่าวว่า หากรัฐสภาให้การรับรองข้อเสนอดังกล่าว ก็จะช่วยให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป

ข้อเสนอดังกล่าว รวมถึง การปรับลดงบกลาโหม, การกำหนดตารางเวลาสำหรับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ, การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับโรงแรมและร้านอาหาร และการลดการจ่ายเงินบำนาญ

รัฐบาลกรีซได้ยื่นแผนการปฏิรูปการคลังต่อกลุ่มเจ้าหนี้แล้วเมื่อคืนนี้ ซึ่งแผนการดังกล่าวเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการรับความช่วยเหลือด้านการเงินครั้งใหม่จากสหภาพยุโรป (EU) นอกจากนี้ แผนปฏิรูปยังมีเป้าหมายที่จะช่วยให้กรีซไม่ประสบภาวะล้มละลายและออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะพิจารณาตรวจสอบแผนการปฏิรูปดังกล่าว ก่อนที่จะรายงานต่อที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนในวันเสาร์ และจากนั้นผู้นำ EU จะเป็นผู้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายว่า จะให้ความช่วยเหลือต่อกรีซหรือไม่ ในการประชุมวันอาทิตย์

กลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปจะหารือกันเกี่ยวกับความมุ่งมั่นในการใช้นโยบายที่กรีซได้ยื่นเสนอครั้งใหม่นี้ เพื่อประเมินว่ากรีซจะสามารถควบคุมยอดเกินดุลงบประมาณให้อยู่ในอัตราส่วน 1% ต่อจีดีพีในปี 2558, 2% ต่อจีดีพีในปี 2559, 3% ต่อจีดีพีในปี 2560 และ 3.5% ต่อจีดีพีในปี 2561 ได้หรือไม่

ข้อเสนอของกรีซเพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับความช่วยเหลือด้านการเงินในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้านั้น ยังรวมถึงการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่ม, มาตรการภาษีประเภทอื่นๆ, การปฏิรูปบำเหน็จบำนาญ และการปฏิรูปการบริหารราชการ

ข้อเสนอดังกล่าวครอบคลุมถึงการปรับลดเพดานการใช้จ่ายทางทหารลง 100 ล้านยูโรในปี 2558 และปรับลดลง 200 ล้านยูโรในปี 2559 ส่วนการปฏิรูปบำเหน็จบำนาญนั้น รัฐบาลกรีซให้คำมั่นว่าจะมีการปฏิรูปบำเหน็จบำนาญครั้งใหม่ในเดือนต.ค.ปีนี้ โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับการเกษียณอายุก่อนกำหนด

ส่วนในการปฎิรูปการบริหารราชการ การบังคับใช้กฎหมาย การต่อต้านคอร์รัปชั่น และภาษีนั้น กรีซให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานสรรพากรและศุลกากร รวมทั้งจะปราบปรามการลักลอบค้าเชื้อเพลิงและหลบเลี่ยงภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ