(เพิ่มเติม) อินโดนีเซียเผยภูเขาไฟราอุงและภูเขาไฟกามาลามาเกิดปะทุในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 16, 2015 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซูโตโพ เพอร์โน นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ภูเขาไฟราอุง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของอินโดนีเซีย ได้ปะทุขึ้นอีกครั้งวันนี้ และภูเขาไฟกามาลามา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ ได้เกิดปะทุขึ้นเช่นกันหลังไม่มีการปะทุมาตั้งแต่เดือนธ.ค.

นายนูโกรโฮกล่าวว่า ภูเขาไฟราอุง ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองบันยูวังกี เกาะชวาตะวันออก ได้ปล่อยเถ้าภูเขาไฟสูงถึง 2 กิโลเมตร กระจายปกคลุมไปทั่วตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของปล่องภูเขาไฟ นอกจากนี้ ยังมีลาวาพวยพุ่งออกจากปล่องและภูเขาไฟยังสั่นสะเทือนอยู่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้แจกจ่ายหน้ากากกันฝุ่นแก่ประชาชนในพื้นที่และเตือนให้ใช้ตัวกรองการกายใจ พร้อมกับสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนเข้าในพื้นที่ลาดเอียงของภูเขาไฟในระยะ 3 กิโลเมตรจากปล่องไฟ เนื่องจากมีการเพิ่มระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 2 แล้ว

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียได้สั่งปิดสนามบินนานาชาติบาหลี ซึ่งอยู่ห่างจากภูเขาไฟราอุงประมาณ 150 กิโลเมตร รวมถึงสนามบินอื่นๆอีก 4 แห่งเนื่องจากเถ้าภูเขาไฟเป็นอุปสรรคต่อการบิน

นอกจากนี้ ทางการอินโดนีเซียยังได้ออกมาเตือนการปะทุของภูเขาไฟสินาบิง ในเมืองคาโร เกาะสุมาตราเหนือ ซึ่งประชาชนกว่า 10,000 คนได้อพยพออกจากพื้นที่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน เนื่องจากภูเขาไฟปะทุหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ