สส.สหรัฐยื่นกม.บังคับบริษัทยักษ์ใหญ่แสดงมาตรการต้านค้ามนุษย์ในรายงานประจำปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2015 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคโลไลน์ มาโลนีย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ พรรคเดโมแครต รัฐนิวยอร์ก และนายคริส สมิธ ส.ส.พรรครีพับลิกัน รัฐนิวเจอร์ซีย์ เสนอร่างกฎหมายให้บริษัทสหรัฐที่มียอดขายทั่วโลกมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์แสดงมาตรการต่อต้านการค้ามนุษย์ การค้าทาส และการใช้แรงงานเด็กในห่วงโซ่อุปทานของบริษัทในรายงานประจำปี

การยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐมีขึ้น หลังจากที่นายจอห์น แคร์รี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons (TIP) Report) ประจำปี 2015 เมื่อวานนี้

"บริษัทบางแห่งอาจจงใจรู้เห็นกับการค้ามนุษย์เพื่อให้มีตัวเลขกำไรที่สวยงาม บางแห่งอาจทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นเกี่ยวกับสถานที่และวิธีการผลิตสินค้าที่ทำให้บริษัทมีต้นทุนที่ต่ำ และบางแห่งอาจไม่รู้เรื่องจริงๆ" นายสมิธกล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ รายงาน TIP ได้ประเมินความพยายามของรัฐบาลทั่วโลกจำนวน 188 ประเทศในการจัดการกับการค้าทาสยุคใหม่ โดยได้จัดอันดับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศต่างๆ เป็น 4 ระดับ คือ เทียร์ 1, เทียร์ 2, เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง, และเทียร์ 3 ซึ่งประเทศที่ถูกจัดอยู่ในเทียร์ 3 อาจถูกสหรัฐตัดความช่วยเหลือที่ไม่เกี่ยวกับด้านมนุษยธรรมรวมทั้งความช่วยเหลือที่ไม่เกี่ยวกับการค้า และสหรัฐอาจขัดขวางองค์กรอื่น เช่น ธนาคารโลก มิให้ส่งมอบความช่วยเหลือเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ