UNSC เรียกร้องทั่วโลกสนับสนุนการต่อสู้กับกลุ่มโบโกฮาราม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2015 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรียกร้องทั่วโลกให้ความช่วยเหลือในการต่อสู้กับกลุ่มโบโกฮาราม ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายในไนจีเรียที่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มอัลกออิดะห์

แถลงการณ์ของ UNSC เรียกร้องให้ทุกรัฐ รวมถึงองค์กรต่างๆทั้งในระดับนานาชาติและภูมิภาค มีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือในการต่อสู้กับการก่อการร้าย ซึ่ง UNSC ระบุว่าสามารถปราบปรามได้ก็ต่อเมื่อทั่วโลกดำเนินความพยายามร่วมกัน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า UNSC ได้ตระหนักถึงภัยคุกคามจากกลุ่มโบโกฮารามและกลุ่มอัลกออิดะห์ พร้อมยืนยันมติของ UNSC ในการรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ

ถึงแม้การปราบปรามกลุ่มโบโกฮารามของหน่วยปฏิบัติการร่วมนานาชาติ (MNJTF) มีความคืบหน้าในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ แต่ถึงกระนั้นทางกลุ่มก่อการร้ายก็ยังคงเดินหน้าโจมตีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง UNSC ได้ประณามการโจมตีอย่างป่าเถือนดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อพลเรือน

ทั้งนี้ UNSC เรียกร้องให้ประชาคมโลกและบรรดาผู้บริจาคให้การสนับสนุน MNJTF พร้อมกับชมเชยแผนของคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกาในการจัดประชุมกลุ่มผู้บริจาค เพื่อสนับสนุนความพยายามของเบนินและรัฐสมาชิกของคณะกรรมาธิการบริเวณทะเลสสาบชาด (Lake Chad Basin Commission) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ