นายกฯมาเลเซียรับเป็นไปได้สูงซากเครื่องบินเป็นโบอิ้ง 777 เตรียมส่งตรวจสอบที่ฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2015 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ซากชิ้นส่วนปีกเครื่องบินที่ถูกพบที่เกาะเรอูนียงในมหาสมุทรอินเดียนั้น มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นชิ้นส่วนที่มาจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 เผยชิ้นส่วนดังกล่าวจะถูกส่งไปยังเมืองตูลูสของฝรั่งเศสเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป พร้อมให้คำมั่นว่าจะเปิดเผยข้อมูลใหม่ๆต่อสาธารณะโดยเร็ว

"รายงานเบื้องต้นบ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่เศษชิ้นส่วนดังกล่าวจะมาจากเครื่องบินโบอิ้ง 777 แต่เราจำเป็นต้องตรวจพิสูจน์ว่ามาจากเที่ยวบิน MH370 หรือไม่" นายกฯมาเลเซียกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์อะไรในตอนนี้ โดยทางการฝรั่งเศสจะส่งซากชิ้นส่วนของเครื่องบินไปยังเมืองตูลูส ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานที่ใกล้ที่สุดของ BEA ซึ่งเป็นหน่วยงานของฝรั่งเศสที่รับผิดชอบในการตรวจสอบอุบัติเหตุทางการบินพลเรือน พร้อมกับเสริมว่าคณะของมาเลเซีย ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนอาวุโสจากกระทรวงคมนาคม กรมการบินพลเรือน ทีมตรวจสอบ MH370 และมาเลเซีย แอร์ไลน์ อยู่ระหว่างเดินทางไปยังตูลูสแล้วในขณะนี้

นายราจิบกล่าวด้วยว่า จุดที่พบซากเครื่องบินนั้นสอดคล้องกับการวิเคราะห์ที่ว่าซากเครื่องบินน่าจะลอยจากมหาสมุทรอินเดียไปยังแอฟริกา

"เราจะเปิดเผยต่อสาธารณะทันทีที่เราได้รับข้อมูลใหม่ๆ" นายกฯ มาเลเซียกล่าว "เราได้รับสัญญาณเตือนที่ผิดพลาดหลายครั้งก่อนหน้านี้ แต่เพื่อเห็นแก่ครอบครัวผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักและเป็นทุกข์กับความคลุมเครืออันน่าเศร้า ผมขอสวดภาวนาให้เราพบความจริง"

"ผมขอสัญญากับครอบครัวของผู้ที่สูญเสียว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะไม่ยอมแพ้"

เที่ยวบิน MH370 หายสาบสูญไปเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ขณะเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์ไปยังปักกิ่ง โดยมาเลเซีย แอร์ไลน์ ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777 ในการให้บริการเที่ยวบินดังกล่าว ทั้งนี้ การพบซากเครื่องบินในครั้งนี้อาจถือเป็นเบาะแสแรกของเที่ยวบิน MH370 นับตั้งแต่ที่หายสาบสูญไปเมื่อกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ