ฮ่องกงยกเลิกเตือนปชช.เดินทางไปเกาหลีใต้ หลังเกาหลีใต้ประกาศสิ้นสุดเมอร์สแพร่ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 1, 2015 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกการประกาศเตือนประชาชนให้เดินทางไปยังเกาหลีใต้ หลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศสิ้นสุดการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) เนื่องจากไม่มีรายงานกรณีการติดเชื้อใหม่ในช่วง 28 วันที่ผ่านมา นับตั้งแต่ที่เกาหลีใต้ได้กักบริเวณผู้ต้องสงสัยติดเชื้อรายสุดท้ายเมื่อวันที่ 3 ก.ค.

ตามมาตรฐานขององค์กรอนามัยโลก (WHO) นั้น เกาหลีใต้จะต้องรอดูสถานการณ์เป็นเวลา 4 สัปดาห์หลังจากผู้ป่วยเชื้อไวรัสเมอร์สคนสุดท้ายฟื้นฟูร่างกายสมบูรณ์แล้ว จึงจะสามารถประกาศสิ้นสุดการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สได้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อรายแรกในเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดอยู่ที่ 186 ราย และยอดผู้เสียชีวิต 36 ราย

ก่อนหน้านี้รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศเฝ้าระวังการเดินทางไปยังเกาหลีใต้ ในระดับสีแดง หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส โดยนางแคร์รี แลม รักษาการหัวหน้าคณะบริหารฮ่องกง กล่าวว่าการออกประกาศดังกล่าวจะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้นในการดำเนินการต่อไป พร้อมกับกล่าวว่า เนื่องจากเกาหลีใต้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมแห่งหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยว รัฐบาลฮ่องกงจึงประเมินว่านักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบไปแล้วราว 10,000-12,000 คนนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ