ศาลอังกฤษสั่งจำคุกอดีตเทรดเดอร์ซิตี้แบงก์ 14 ปีข้อหาปั่นอัตราดอกเบี้ย Libor

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2015 00:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอังกฤษมีคำพิพากษาจำคุกนายทอม เฮยส์ อดีตเทรดเดอร์ของซิตี้แบงก์ และยูบีเอส เป็นเวลา 14 ปี ในข้อหาปั่นอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารของตลาดลอนดอน (Libor)

ทั้งนี้ คณะลูกขุนลงความเห็นว่า นายเฮยส์ วัย 35 ปี มีความผิดจริงในการปั่นอัตราดอกเบี้ย Libor ระหว่างปี 2006-2010

นายเฮยส์นับเป็นผู้ต้องหาคนแรกที่ถูกตัดสินลงโทษโดยคณะลูกขุนอังกฤษในข้อหาปั่นอัตราดอกเบี้ย Libor

อัตราดอกเบี้ย Libor เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์ใช้สำหรับการกู้ยืมระหว่างกัน และเป็นอัตราดอกเบี้ยที่มีผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ยอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับการซื้อรถยนต์

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ดอยช์ แบงก์ประกาศยินยอมชำระค่าปรับสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์แก่ทางการสหรัฐและอังกฤษ เพื่อยุติการสอบสวนกรณีที่ทางธนาคารถูกกล่าวหาว่าทำการปั่นอัตราดอกเบี้ย Libor

ทั้งนี้ ค่าปรับดังกล่าว รวมถึงค่าปรับ 600 ล้านดอลลาร์ต่อผู้ควบคุมกฎระเบียบในรัฐนิวยอร์ค, 800 ล้านดอลลาร์ต่อคณะกรรมาธิการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์, 775 ล้านดอลลาร์ต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และ 344 ล้านดอลลาร์ต่อสำนักงานกำกับการเงินของอังกฤษ

ดอยช์ แบงก์ยังยอมรับผิดต่อข้อกล่าวหาทางอาญาของสหรัฐ และยอมรับว่าระบบตรวจสอบภายในมีความบกพร่องในการป้องกันการปั่นอัตราดอกเบี้ย Libor

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ตกลงที่จะให้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบอิสระ และปลดพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการที่ผิดกฎระเบียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ