รัฐบาลกรีซคาดสามารถสรุปข้อตกลงเงินกู้กับเจ้าหนี้ภายในวันที่ 18 ส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2015 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโอลกา เกโรวาซิลิ โฆษกรัฐบาลกรีซ เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับทางเจ้าหนี้ได้ภายในวันที่ 18 ส.ค.

เขากล่าวว่า การเจรจาในช่วงแรกได้เสร็จสิ้นลงแล้วในวันนี้ และการเจรจาช่วงที่ 2 จะเริ่มต้นขึ้นในพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นการร่างรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าว

เมื่อต้นเดือนนี้ นายยูคลิด ซาคาโลตอส รมว.คลังกรีซ กล่าวว่า การเจรจาระหว่างรัฐบาลกรีซและเจ้าหนี้เกี่ยวกับรายละเอียดในเงื่อนไขข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินฉบับที่ 3 ได้เริ่มต้นขึ้นในบรรยากาศที่ดี

"เราได้ตกลงกันในบางประเด็น และไม่เห็นด้วยในบางประเด็น แต่บรรยากาศการเจรจาเป็นไปด้วยดี และการหารือจะยังคงดำเนินต่อไป" เขากล่าว หลังการประชุมครั้งแรกกับหัวหน้าคณะเจรจาจากเจ้าหนี้ของกรีซทั้ง 4 สถาบัน ซึ่งได้แก่ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และกองทุนเสถียรภาพยุโรป (ESM)

นายซาคาโลตอสได้หารือเกี่ยวกับการเพิ่มทุนธนาคารกรีซหลังการใช้มาตรการควบคุมเงินทุน, โครงสร้างของกองทุนแปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นเอกชน และการปรับนโยบายการคลัง

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังหารือเกี่ยวกับการที่กรีซจะบรรลุเป้าหมายเกินดุลงบประมาณ 3.5% ของตัวเลขจีดีพีภายในปี 2018

การเจรจาในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่รัฐสภากรีซได้ให้การอนุมัติต่อมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจ 2 ฉบับเกี่ยวกับการปฏิรูประบบการจัดเก็บภาษี, เงินบำเหน็จบำนาญ, การธนาคาร และกระบวนการยุติธรรม

การเจรจาดังกล่าวจะปูทางให้กรีซได้รับเงินช่วยเหลือวงเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโรเป็นเวลา 3 ปี


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ