ยูเครนยื่นแผนปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหม่ ขณะเชิญเจ้าหนี้เจรจาพฤหัสฯนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2015 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังยูเครนแถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลได้ยื่นข้อเสนอปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหม่ให้แก่เจ้าหนี้รายใหญ่แล้ว และรัฐบาลได้เชิญเจ้าหนี้กลุ่มนี้มาประชุมเพื่อทำการเจรจาครั้งสำคัญในวันพฤหัสบดีนี้

การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าประชุมจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง ขณะที่การประชุมครั้งนี้จะชี้ชะตาการปรับโครงสร้างหนี้ของยูเครน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า คณะผู้บริหารของ IMF ได้อนุมัติการเบิกจ่ายเงินกู้รอบใหม่ให้กับยูเครนมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินระยะเวลา 4 ปี วงเงินรวม 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยในขณะนี้ ยูเครนได้รับเงินกู้เบิกจ่ายตามโครงการดังกล่าวของ IMF ไปแล้วทั้งสิ้น 6.68 พันล้านดอลลาร์

การอนุมัติเบิกจ่ายเงินกู้รอบใหม่นี้มีขึ้นหลังจาก IMF ได้เสร็จสิ้นการทบทวนความคืบหน้าของรัฐบาลยูเครน ตามเงื่อนไขโครงการให้ความช่วยเหลือ โดย IMF เล็งเห็นว่ารัฐบาลยูเครนแสดงความมุ่งมั่นในการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้อนุมัติการเบิกจ่ายเงินกู้งวดแรกให้กับยูเครน มูลค่า 600 ล้านยูโร (654 ล้านดอลลาร์) ตามโครงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินในระดับมหภาค ซึ่งมีมูลค่ารวม 1.8 พันล้านยูโร โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ยูเครนสามารถเดินหน้าการปฏิรูปที่สำคัญในด้านการจัดการการคลังสาธารณะ ธรรมาภิบาล และความโปร่งใส ตลอดจนการปฏิรูปภาคพลังงาน ระบบสวัสดิการเพื่อผู้ยากไร้ การสนับสนุนภาคธุรกิจ และฟื้นฟูภาคการเงิน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของยูเครนประสบภาวะวิกฤติใกล้ล้มละลาย จากความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำเนินมาราว 1 ปีกับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ