นายกฯกรีซส่งสัญญาณใกล้บรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2015 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลใกล้ที่จะได้ข้อสรุปในการบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้แล้ว โดยการเจรจาขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงสุดท้าย ซึ่งจะช่วยขจัดความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการที่กรีซจะอยู่ในยูโรโซนต่อไปหรือไม่

ด้านนางโอลกา เกโรวาซิลิ โฆษกรัฐบาลกรีซ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับทางเจ้าหนี้ได้ภายในวันที่ 18 ส.ค.

กรีซมีกำหนดต้องชำระหนี้มากกว่า 3 พันล้านยูโรต่อธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งหากกรีซไม่ได้รับเงินกู้เพิ่มเติมจากเจ้าหนี้ ก็จะประสบภาวะผิดนัดชำระหนี้

การเจรจาในช่วงแรกได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวันจันทร์ ขณะที่การเจรจาในช่วงที่ 2 ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการร่างรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ ตารางเวลาในการดำเนินการของรัฐบาลกรีซจะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของการเจรจาต่อรองกับธนาคารกลางยุโรป (ECB) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

ประเด็นที่ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ได้รวมถึง การตั้งกองทุนใหม่สำหรับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งแผนการเพิ่มทุนของภาคธนาคาร

การเจรจาในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่รัฐสภากรีซได้ให้การอนุมัติต่อมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจ 2 ฉบับเกี่ยวกับการปฏิรูประบบการจัดเก็บภาษี, เงินบำเหน็จบำนาญ, การธนาคาร และกระบวนการยุติธรรม

การเจรจาดังกล่าวจะปูทางให้กรีซได้รับเงินช่วยเหลือวงเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโรเป็นเวลา 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ