รัฐบาลพม่าประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเกิดเหตุน้ำท่วมรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2015 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลพม่าประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 88 ราย และส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชนทั่วประเทศกว่า 330,000 ราย

กระทรวงสวัสดิการสังคม การบรรเทาภัย และการตั้งรกรากใหม่ของพม่าเปิดเผยว่า ประชาชนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในรัฐยะไข่ในภาคตะวันตกของประเทศซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 55 ราย

เหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ส่งผลให้ปศุสัตว์ล้มตายอย่างน้อย 4,650 ตัว และประชาชนไร้ที่อยู่อาศัย 85,400 ราย บ้านเรือนถูกทำลาย 10,956 หลังคา และพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 88,120 เฮคตาร์

รายงานล่าสุดระบุว่า มวลน้ำได้เคลื่อนตัวลงสู่ภาคใต้และมีแนวโน้มที่จะสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ในภาคใต้ของประเทศ

ด้านกระทรวงเกษตรและชลประทานของพม่าประกาศว่า จะจับตาระดับน้ำในเขื่อนต่างๆทั่วประเทศ พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีเขื่อนพัง อย่างไรก็ตาม เขื่อน 41 แห่งได้ระบายระดับน้ำที่สูงเกินไปในขณะที่เขื่อน 21 แห่งยังสามารถรองรับระดับน้ำเพิ่มได้

ขณะที่ทางรัฐบาลจีนได้ประกาศให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินด้านการบรรเทาภัยเป็นเงิน 10 ล้านหยวน (1.63 ล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหยื่ออุทกภัยของพม่า

ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุน้ำท่วมอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ของพม่า เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร เส้นทางรถไฟ สะพาน และถนนหลายแห่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ