จีนเร่งสร้างทางรถไฟความเร็วสูงช่วงครึ่งปีหลัง หวังบรรลุเป้าลงทุน 8 แสนล้านหยวนปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2015 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนกำลังเร่งดำเนินการสร้างทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง เนื่องจากจีนยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการลงทุนรายปี โดยในวันนี้ จีนได้เริ่มดำเนินการสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในมณฑลเฮยหลงเจียง ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางจากเมืองฮาร์บินไปยังเมืองฉีฉีฮาร์จาก 3 ชั่วโมง เหลือเพียง 85 นาที

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนได้เริ่มดำเนินการสร้างทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างเมืองจี่หนานและเมืองชิงเต่าในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน โดยรัฐบาลจะใช้เงิน 80% จากงบลงทุนจำนวน 6 หมื่นล้าน (9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่โครงการทั้งหมดก่อนหน้านี้สนับสนุนโดยองค์การรถไฟจีน

รัฐบาลจีนใช้เงินลงทุน 2.651 แสนล้านหยวนในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟภายในประเทศในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558 ซึ่งเพิ่มขึ้น 12.7% โดยจะเพิ่มระยะทางบริการอีก 2,226 กม.

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา จีนตั้งเป้าลงทุนเงินกว่า 8 แสนล้านหยวนในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟในปีนี้ โดยจะให้บริการเส้นทางเพิ่มขึ้นอีก 8,000 กิโลเมตร

ซึ่งหมายความว่าจีนต้องใช้จ่ายเงินมากกว่า 5 แสนล้านหยวนเพื่อการสร้างทางรถไฟและให้บริการเส้นทาง 5,000 กิโลเมตร ภายในสิ้นปีนี้

นายหวัง เหมิงชู ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นทางรถไฟจากสถาบันวิศวกรรมศาสตร์ของจีนกล่าวว่า "ขณะนี้ รัฐบาลจีนกำลังพยายามอย่างมากในการพัฒนาระบบรางรถไฟ ซึ่งการก่อสร้างจะประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงปลายปี" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ