Xinhua world news summary: ESM ไฟเขียวข้อตกลงช่วยกรีซ - จนท.เฟดชี้ใกล้ถึงเวลาขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2015 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ให้การอนุมัติข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับที่ 3 เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีการเบิกจ่ายเงินกู้งวดแรกจำนวน 1.3 หมื่นล้านยูโร ทันเวลาก่อนที่กรีซมีกำหนดต้องชำระหนี้ 3.2 พันล้านยูโรต่อธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 20 ส.ค.

ทั้งนี้ บอร์ดผู้ว่าการของ ESM ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีคลังจาก 19 ชาติในยูโรโซน ได้ทำการตัดสินใจดังกล่าวหลังการประชุมทางไกลเมื่อวานนี้

-- รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 28-29 ก.ค. แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดส่วนใหญ่เชื่อว่าใกล้ถึงเวลาที่เฟดจะคุมเข้มนโยบายการเงิน แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบหลายปี

รายงานการประชุมเฟดที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวการณ์ต่างๆยังไม่เอื้อต่อการคุมเข้มนโยบายการเงิน แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่าใกล้ถึงจุดนั้นแล้ว

-- ศาลสูงสุดของอิสราเอลเตรียมคำพิพากษาเพื่อพิจารณว่าควรจะปล่อยตัวนายโมฮัมหมัด อัลลัน ผู้ต้องหาชาวปาเลสไตน์ที่มีชื่อเสียงที่อดอาหารประท้วงเป็นเวลา 64 วันหรือไม่

ทั้งนี้ ศาลสูงสุดของอิสราเอลยังไม่ตัดสินใจว่าจะรับคำร้องให้ปล่อยตัวนายอัลลันหรือไม่ เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ หลังจากที่นายอัลลันได้ทำการประท้วง หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้สั่งขังเขาโดยไม่มีการไต่สวนมาตั้งแต่เดือนพ.ย. 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ