จนท.UN ตำหนิการทำงานรัฐบาลจีนต่อเหตุระเบิดเทียนจิน ชี้ขาดความโปร่งใส

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สอบสวนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนและสารอันตรายจากสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจีน โดยชี้ว่าขาดความโปร่งใสในการจัดการกับเหตุระเบิดเทียนจินซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่าร้อยราย ทั้งๆที่เหตุดังกล่าวสามารถเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นได้

นายบาสกุต ทันซัค ระบุในแถลงการณ์ว่า "การขาดข้อมูลในยามจำเป็น อันเป็นข้อมูลที่อาจบรรเทาหรือแม้แต่ป้องกันไม่ให้วิกฤตินี้เกิดขึ้นนั้น นับเป็นเรื่องที่น่าสลดใจอย่างแท้จริง" พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลจีนและธุรกิจที่เกี่ยวข้องรับรองความโปร่งใสในการสอบสวน ทั้งต่อสาเหตุและผลกระทบจากการระเบิดในเมืองท่าใหญ่อย่างเทียนจิน

นายทันซัค ยังได้ออกมาวิจารณ์ถึง "การกีดกันการเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพและความปลอดภัยในหมู่ประชาชน รวมถึงเสรีภาพของสื่อภายหลังเกิดเหตุ" ซึ่งเขามองว่า "เสี่ยงที่จะทำให้ยอดผู้ประสบภัยพิบัติครั้งนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปอีก" เนื่องจากผู้คนในพื้นที่ยังไม่มีความตระหนักถึงผลกระทบจากสารอันตรายที่อยู่รอบๆตัว

นายทันซัคชี้ว่า ทางการจีนควรมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสารอันตรายเหล่านี้ ขณะที่ภาคธุรกิจจำเป็นต้องให้ความเคารพต่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงการให้ข้อมูลข่าวสารอย่างมีประสิทธิภาพ

คนในวงการสื่อมวลชนจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนได้สั่งห้ามไม่ให้สื่อจีนรายงานข่าวภัยพิบัติครั้งนี้ด้วยตนเอง โดยได้สั่งให้สื่อจีนรอรับรายงานสถานการณ์จากสำนักข่าวของรัฐบาลจีนหรือจากสำนักข่าวประจำเทียนจิน ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ทั้งนี้ ทางการเทียนจินรายงานว่า นับจนถึงเมื่อวานนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้อยู่ที่ 114 ราย โดยมีผู้สูญหาย 65 ราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ