"บัน คี-มูน"วอนเกาหลีเหนือ-ใต้กลับสู่โต๊ะเจรจาปลดชนวนความขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 22, 2015 00:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอริ คาเนโกะ โฆษกของนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า นายบันมีความวิตกอย่างมากเกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยิงปืนใหญ่ตอบโต้กันเมื่อวานนี้

นางคาเนโกะกล่าวว่า นายบันเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการกระทำที่จะทำให้ความตึงเครียดเพิ่มขึ้น โดยให้ใช้การเจรจาเพื่อให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี

คาบสมุทรเกาหลีส่อเค้าทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังเกาหลีใต้ปฏิเสธการยื่นคำขาดของเกาหลีเหนือที่ให้เกาหลีใต้ยุติการโฆษณาชวนเชื่อผ่านลำโพงกระจายเสียงตามแนวชายแดนภายในเวลา 48 ชั่วโมง หรือเวลา 15.00 น.ตามเวลาไทยในวันพรุ่งนี้ มิฉะนั้นจะเผชิญกับการโจมตีทางทหาร

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้เริ่มกลยุทธ์เปิดลำโพงกระจายเสียงต่อต้านเกาหลีเหนือตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. หลังจากที่ทหารเกาหลีใต้ 2 นายได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิดในเขตปลอดทหาร (DMZ) ขณะที่เหตุการณ์ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เปิดฉากยิงปืนใหญ่โต้ตอบกันเมื่อวานนี้

เกาหลีใต้ได้สั่งอพยพประชาชนออกจากบริเวณชายแดนทางตะวันตกของประเทศ ภายหลังจากที่เกิดเหตุยิงตอบโต้กับเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ ในขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ