เกาหลีเหนือย้ำปรับปรุงความสัมพันธ์เกาหลีใต้ จี้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2015 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือกล่าวในวันนี้ว่า ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ควรให้ความสำคัญกับข้อตกลงล่าสุดที่ได้บรรลุร่วมกันเมื่อเร็วๆนี้ และควรยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

นายคิม ยัง กอน เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานของรัฐบาลเกาหลีเหนือ กล่าวกับสำนักข่าว KCNA ว่า เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่ข้อตกลงล่าสุดได้ช่วยลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ที่อ่อนไหว อีกทั้งยังเป็นการหยิบยื่นโอกาสเพื่อการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอันจะนำมาซึ่งสันติภาพ เสถียรภาพ ความปรองดอง และความร่วมมือกันระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

นายคิมกล่าวด้วยว่า "เรารู้สึกยินดีต่อข้อเท็จจริงที่ว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้หันหน้ามาเจรจากัน ผ่านการอภิปรายที่เข้มข้นเพื่อให้บรรลุข้อตกลงในประเด็นต่างๆที่ทั้งสองฝ่ายมีความวิตกกังวลร่วมกัน โดยนับเป็นการเปิดศักราชใหม่ในการแปรเปลี่ยนเรื่องเลวร้ายไปเป็นเรื่องที่น่ายินดีในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

นายคิมเน้นย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายควรเห็นคุณค่าของข้อตกลงและเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ เพื่อจะได้นำมาซึ่งความสมานฉันท์เป็นหนึ่งเดียวกัน

นายคิมกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งยวดที่จะรักษาและพัฒนาแนวโน้มของสถานการณ์ที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้พยายามอย่างหนักเพื่อบรรเทาภาวะตึงเครียด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ