จีนเตรียมปรับใช้ระบบลดมลภาวะ มุ่งช่วยประเทศยากจนลดใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2015 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากสหรัฐเปิดเผยว่า จีนเตรียมเริ่มนำระบบการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน เพื่อช่วยเหลือประเทศยากจนให้ลดการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดผยว่า ในการออกแถลงการณ์ร่วมกันของสหรัฐและจีนครั้งนี้ จีนได้เปิดเผยร่างนโยบายเพื่อการเปลี่ยนแปลง โดยมีการสนับสนุนให้มีการผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เองภายในครัวเรือนจากแหล่งที่สร้างมลภาวะน้อยที่สุด

เจ้าหน้าที่ระบุว่า รายละเอียดต่างๆ จะนำมาเปิดเผยในวันศุกร์ ระหว่างที่ประธานาธิบดีโอบามาเป็นเจ้าภาพต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ณ ทำเนียบขาว โดยผู้นำทั้งสองจะมีการรับประทานอาหารค่ำอย่างเป็นส่วนตัวและจะมีกำหนดการให้จัดงานแถลงข่าวร่วมกันในช่วงกลางวัน ซึ่งผู้นำจากประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทั้งสองจะใช้การแถลงการณ์เป็นวิธีในการเน้นย้ำข้อตกลงทั่วโลกให้เกิดการตื่นตัวด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

มาตรการดังกล่าวถือเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ของปีที่ผ่านมา ในช่วงที่ประธานาธิบดีโอบามาเข้าพบนายสีที่กรุงปักกิ่งปักกิ่ง และได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า จีนและสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ปล่อยมลภาวะมากเป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก จะลดการปล่อยมลภาวะ

ข้อตกลงดังกล่าวได้สร้างความหวังให้กับที่ประชุมว่าด้วยสภาพอากาศซึ่งมีองค์การสหประชาชาติเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งได้มีการเร่งหาข้อสรุปในการเจรจาต่างๆ ณ กรุงปารีส ในเดือน ธ.ค. โดยมีความคาดหมายว่า บรรดาทูตจากประเทศต่างๆ กว่า 190 ประเทศจะร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ