สหรัฐ-จีนบรรลุข้อตกลงความร่วมมือต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 26, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกันที่ทำเนียบขาวว่า จีนและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเพื่อร่วมมือกันต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ รวมทั้งจะยกระดับกรอบการเจรจาด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ และจะจัดการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางในเรื่องดังกล่าวภายในปีนี้

การทำข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้ให้คำมั่นต่อกันว่าจะไม่ให้การสนับสนุนการโจรกรรมข้อมูลทางออนไลน์ โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา และจะร่วมมือกันเพื่อป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐและจีนยังตกลงกันว่าจะร่วมมือกันหาแนวทางที่เหมาะสมของการใช้ข้อมูลทางไซเบอร์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้แสดงความคาดหวังว่า ประเด็นไซเบอร์จะไม่ย้อนกลับมาสร้างความบาดหมางให้กับจีนและสหรัฐอีก โดยกล่าวว่า "จีนและสหรัฐต่างก็อยู่ในยุคที่ต้องใช้อินเตอร์เน็ต เราควรยกระดับการสื่อสารและความร่วมมือต่อกันและกัน เพราะความผิดใจหรือความบาดหมางกันไม่ใช่ทางเลือกที่ดีของเราทั้งสองประเทศ"

ด้านประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า สหรัฐและจีนได้ทำข้อตกลงกันเกี่ยวกับแนวทางที่ทั้งสองประเทศจะทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน และติดตามบุคคลหรือองค์กรใดๆก็ตามที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นอาชญากรทางไซเบอร์หรือมีการโจมตีทางไซเบอร์

นอกจากนี้ โอบามายังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการที่สหรัฐและจีนจะต้องร่วมมือกับประเทศอื่นๆ รวมทั้งองค์การสหประชาชาติ (UN) และภาคเอกชน เพื่อเริ่มพัฒนาแผนการควบคุมพฤติกรรมในโลกไซเบอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ