ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีโรงพยาบาลในอัฟกานิสถานพุ่งเป็น 19 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 4, 2015 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) เปิดเผยว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุกองกำลังสหรัฐโจมตีทางอากาศถล่มโรงพยาบาล MSF ในเมืองกุนดุซทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน พุ่งขึ้นเป็น 19 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 37 ราย

ขณะที่กองกำลังสหรัฐ ซึ่งเป็นฝ่ายสนับสนุนกองกำลังอัฟกานิสถานในการปราบปรามกลุ่มตาลีบานและผู้ก่อการร้ายนั้น เปิดเผยว่าขณะนี้ได้เริ่มการสืบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้ว

"เจ้าหน้าที่ 12 คน และคนไข้อย่างน้อย 7 คน ซึ่งเป็นเด็ก 3 คน เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ 37 คนเป็นเจ้าหน้าที่ 19 คน การโจมตีครั้งนี้เป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างรุนแรง" แถลงการณ์ของ MSF กล่าว

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า MSF ขอประณามการทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาล MSF ในเมืองกุนดุซ ซึ่งเต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่และผู้ป่วย ขณะเดียวกันก็ชี้แจงด้วยว่า ทุกฝ่ายซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ความขัดแย้ง รวมถึงสหรัฐและอัฟกานิสถานได้รับการแจ้งตำแหน่งที่ถูกต้อง (พิกัด GPS) ของสถานที่ของ MSF ในเมืองกุนดุซอย่างชัดเจน ได้แก่โรงพยาบาล เรือนรับรองแขก สำนักงาน และหน่วยรักษาเสถียรภาพในชาร์ดารา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองกุนดุซ

นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยกล่าวว่าตนรู้สึกเศร้าใจและเสียใจที่แพทย์ MSF เสียชีวิตในเมืองกุนดุซ

ขณะที่นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ประณามเหตุโจมตีครั้งนี้อย่างรุนแรง และเรียกร้องให้การสืบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการโจมตีเป็นไปด้วยความละเอียดถี่ถ้วนและยุติธรรม

การโจมตีครั้งนี้มีขึ้น หลังจากกลุ่มตาลีบานทำการยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองกุนดุซตั้งแต่วันจันทร์ ขณะที่กองกำลังรัฐบาลอัฟกานิสถานก็ได้เริ่มต้นปฏิบัติการตอบโต้ในวันพฤหัสบดี ทำให้จนถึงขณะนี้มีสมาชิกตาลีบานเสียชีวิตหลายร้อยราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ