Xinhua world news summary: นายกฯกรีซเสนอแผนปฏิรูป 4 ปีเพื่อพ้นวิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2015 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรปได้พบปะกับประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกันของตุรกีเมื่อวานนี้ พร้อมเรียกร้องให้มีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตผู้ลี้ภัย

นายทัสค์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการพบปะดังกล่าวว่า "สถานการณ์ซึ่งประชาชนหลายแสนคนอพยพมายังสหภาพยุโรป (EU) ผ่านทางตุรกีนั้น จะต้องยุติลง และเราไม่สามารถดำเนินการในเรื่องนี้เพียงลำพัง เราต้องการความร่วมมือจากตุรกี"

-- นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ ได้นำเสนอแผนการด้านนโยบายระยะ 4 ปีของรัฐบาลเมื่อคืนนี้ โดยให้คำมั่นที่จะดำเนินการปฏิรูปอย่างรวดเร็วและเต็มที่ ตลอดจนปฏิบัติตามพันธสัญญาภายใต้ข้อตกลงช่วยเหลือรอบ 3 ที่ได้ตกลงกันไว้กับบรรดาเจ้าหนี้ ขณะเดียวกัน นายซิปราสได้ให้คำมั่นว่ารัฐบาลของเขาจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อบรรเทาผลกระทบจากนโยบายรัดเข็มขัดที่เข้มงวดรอบใหม่ ซึ่งกรีซได้ยอมรับเพื่อเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้และการที่ต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน ตลอดจนเพื่อคลี่คลายวิกฤตหนี้ที่ดำเนินมาเป็นเวลา 6 ปี

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายและบาดเจ็บอีก 25 ราย จากเหตุการณ์โจมตีด้วยระเบิดรถยนต์ในตลาดที่พลุกพล่านด้วยผู้คนแห่งหนึ่งในจังหวัดบาสรา ทางภาคใต้ของอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ