เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามครั้งใหญ่ฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งพรรคแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 10, 2015 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือได้จัดพิธีสวนสนามครั้งใหญ่ในวันนี้ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งพรรคแรงงาน ขณะทั่วโลกต่างจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าเกาหลีเหนือจะเพิ่มความตึงเครียดหรือจะใช้แนวทางที่ผ่อนคลายหลังจากนี้

การสวนสนามครั้งใหญ่ดังกล่าว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.2556 นั้น จัดขึ้นที่จตุรัสคิม อิล ซุง ใจกลางกรุงเปียงยาง โดยนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินทางมายังบริเวณที่จัดพิธีและชมการสวนสนาม

ทั้งนี้ พิธีเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่นี้มีขึ้น ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าเกาหลีเหนือาจจะดำเนินการทดลองเทคโนโลยีด้านขีปนาวุธอีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้

ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนที่จะถึงวันเฉลิมฉลอง บรรดาเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือได้ออกมากล่าวย้ำว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะยิ่งจรวดพิสัยไกล ซึ่งประเทศอื่นๆมองว่าเป็นข้ออ้างในการทดลองขีปนาวุธ ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ

ด้านเจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองของเกาหลีใต้และประเทศอื่นๆไม่พบสัญญาณบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือเตรียมที่จะทดลองเทคโนโลยีในลักษณะดังกล่าวในช่วง 2-3 วันข้างหน้า

เกาหลีเหนือระบุว่าเกาหลีเหนือมีสิทธิอันชอบธรรม เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในการที่จะยิงจรวดและพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ