รัสเซียปฏิเสธรายงานจากเนเธอร์แลนด์กรณีสาเหตุเครื่องบิน MH17 ถูกยิงตก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2015 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวาเลอรี เอ็น เยอร์โมลอฟ ทูตรัสเซียประจำมาเลเซีย ได้ออกมาปฏิเสธรายงานการสืบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยของเนเธอร์แลนด์ (DSB) ซึ่งกล่าวหาว่า สาเหตุที่เครื่องบินเที่ยวบิน MH17 ของมาเลเซียตกนั้นมาจากการระเบิดของหัวรบประเภท 9N314M ที่ยิงมาจากระบบขีปนาวุธ Buk ในทางตะวันออกของยูเครน

นายเยอร์โมลอฟกล่าวว่า บริษัท อัลมาซ-อันไท ผู้ผลิตขีปนาวุธของรัสเซียเปิดเผยว่า เครื่องบิน MH17 ของมาเลเซียถูกยิงโดยขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศ 9M38 จากดินแดนที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของกองทัพยูเครน

ทูตรัสเซียเสริมว่า การทดสอบของบริษัท อัลมาซ-อันไทบ่งชี้ว่า เครื่องบิน MH17 ถูกยิงด้วยขีปนาวุธ 9M38 รุ่นเก่ากว่า เนื่องจากไม่พบชิ้นส่วนที่มาจากขีปนาวุธ 9M38M1 รุ่นใหม่โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ รัสเซียไม่ได้ครอบครองขีปนาวุธรุ่นดังกล่าวแล้ว เนื่องจากกองทัพรัสเซียเลิกใช้งานไปตั้งแต่ปี 2554 ขณะที่ขีปนาวุธประเภท 520 นั้นอยู่ในความครอบครองของยูเครนเท่าที่รัสเซีสรับทราบมา

นายเยอร์โมลอฟกล่าวอีกว่า ทางรัสเซียได้เชิญผู้เชี่ยวชาญและสมาชิกทีมสอบสวนมาที่รัสเซียบ่อยครั้ง เพื่อให้รับทราบเกี่ยวกับผลการสืบสวนและข้อมูลจากฝั่งรัสเซีย แต่ไม่มีใครตอบรับคำเชิญ

ทูตรัสเซียแสดงความเห็นว่ารู้สึกประหลาดใจเล็กน้อยที่บรรดาผู้นำของมาเลเซียกล่าวว่า เครื่องบิน MH17 ถูกยิงด้วยขีปนาวุธ Buk ที่รัสเซียผลิต โดยประเทศอื่นๆ ที่เป็นอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต ซึ่งรวมถึงประเทศสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) บางประเทศ มีขีปนาวุธ Buk รุ่นใกล้เคียงกันเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นายเยอร์โมลอฟกล่าวว่า รัสเซียพร้อมทำงานร่วมกับมาเลเซียและฝ่ายต่างๆ เพื่อสืบสวนเหตุการณ์น่าเศร้าดังกล่าวต่อไป และนำตัวผู้ก่อเหตุเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ