EU ไฟเขียวเงินกู้งวดใหม่ 3 พันล้านยูโรให้กรีซ เหตุคืบหน้าปฏิรูป

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2015 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิแอร์ มอสโควิชี ประธานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยุโรป กล่าวว่า กรีซจะได้รับเงินกู้งวดต่อไปจำนวน 3 พันล้านยูโร (3.4 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากรัฐบาลกรีซได้ดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

เขากล่าวเสริมว่า ในเดือนพ.ย.และธ.ค. ทางสหภาพยุโรป (EU) จะพิจารณาเรื่องการเพิ่มทุนให้แก่ธนาคารกรีซ รวมทั้งเรื่องหนี้สินของกรีซ

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. รัฐสภากรีซลงมติด้วยคะแนนเสียง 154 ต่อ 140 ในการให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ ซึ่งกรีซให้คำมั่นไว้กับบรรดาเจ้าหนี้ เพื่อปลดล็อกการเบิกจ่ายเงินกู้งวดต่อไป

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รวมถึงการปรับขึ้นภาษีรอบใหม่สำหรับผู้เสียภาษีทุกคน รวมทั้งการใช้มาตรการลงโทษที่รุนแรงขึ้นต่อผู้ที่เลี่ยงการจ่ายภาษี

นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดกรอบการทำงานของการปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีการยกเลิกการเกษียณอายุก่อนกำหนดอย่างค่อยเป็นค่อยไป และลดเงินบำนาญลงอีก

กรีซได้ให้คำมั่นที่จะนำเสนอแผนฉบับใหม่ที่มีความครอบคลุม เพื่อยกเครื่องระบบบำเหน็จบำนาญภายในสิ้นปีนี้ โดยร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้จะวางแนวทางสู่การค่อยๆเพิ่มอายุการเกษียณเป็น 67 ปีในช่วง 7 ปีข้างหน้า ขณะที่ผู้ที่เกษียณอายุก่อนกำหนดจะถูกลดเงินบำนาญลงอีก 10%

ทั้งนี้ การให้สัตยาบันมาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปครั้งใหม่นี้เป็นหนึ่งในเงื่อนไข ซึ่งจะปูทางสู่การเบิกจ่ายเงินกู้สำหรับกรีซที่ได้ทำข้อตกลงกันไว้เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ