รองปธน.อินโดเล็งแก้กฏหมายการเผาป่า มุ่งแก้ปัญหาหมอกควัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2015 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูซุฟ คัลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนที่จะยกเลิกกฏหมายที่อนุญาตให้เกษตรกรสามารถเผาป่าหรือพุ่มไม้ระหว่างการถางพื้นที่เพื่อการเพาะปลูก เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดไฟป่าที่รุนแรง

รองปธน. ระบุว่า จะหารือกับสภานิติบัญญัติ เพื่อทบทวนกฏหมายของอินโดนีเซีย ที่อนุญาตให้เกษตรกรสามารถเผาป่าหรือพุ่มไม้ได้

นายคัลลาออกแถลงการณ์ดังกล่าว ขณะที่อินโดนีเซียอยู่ในระหว่างการดับไฟป่าครั้งรุนแรงที่แพร่กระจายไปทั่วหมู่เกาะของประเทศ ส่งผลให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพและความเสียหายทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียและประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน

กฏหมายด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมหมายเลข 32 ฉบับปี 2552 มาตรา 62 ในปัจจุบัน ระบุว่า เกษตรกรสามารถเผาป่าได้สูงสุดไม่เกิน 2 เฮกตาร์ ในระหว่างที่เคลียร์พื้นที่เพื่อการเพาะปลูกครั้งใหม่

นายคัลลากล่าวว่า "แต่การกระทำดังกล่าว อาจจะทำให้เกิดไฟป่าครั้งรุนแรงได้ เราจะหารือกันเพื่อทบทวนกฏหมายข้อนี้อย่างแน่นอน"

รองปธน. อินโดนีเซียยังกล่าวเสริมว่า ทางรัฐบาลจะลงโทษผู้ที่อนุญาตให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกแบบเปิด โดยไม่ตระหนักถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

สำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติเปิดเผยว่า เหตุไฟป่าและไฟไหม้จากการเกษตรได้ลุกลามไปทั่วประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย กระทบต่อประชาชน 43 ล้านคนและมีประชาชนราว 500,000 คนที่ต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

ขณะนี้ อินโดนีเซียอยู่ระหว่างการดำเนินการอย่างเข้มงวด โดยได้รับความร่วมมือจากนานาประเทศ รวมถึงทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่กว่า 22,000 นาย ในการดับไฟที่ลุกลามจากพื้นที่ทางทิศตะวันตกไปยังทิศตะวันออกของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ