"สม รังสี"เลื่อนกำหนดกลับกัมพูชา หลังศาลอนุมัติหมายจับ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2015 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสม รังสี หัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ประกาศเลื่อนกำหนดการกลับประเทศกัมพูชา หลังศาลกัมพูชาอนุมัติหมายจับเขาในข้อหาหมิ่นประมาท และยั่วยุให้เกิดความแตกแยกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะนี้ นายสม รังสีอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้เพื่อเยี่ยมแรงงานกัมพูชา

ตามกำหนดการเดิมนั้น นายสม รังสีจะเดินทางถึงกัมพูชาในคืนนี้ เวลา 22.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่เขาตัดสินใจเลื่อนออกไป 2-3 วันตามคำแนะนำขององค์กรประชาธิปไตยระหว่างประเทศหลายแห่ง เพื่อให้มีเวลาในการใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายการ์ สาวุธ ทนายความของนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้พิจารณาออกหมายจับนายสม รังสี

หมายจับดังกล่าวระบุว่า นายสม รังสีถูกตั้งข้อหาในคดีหมิ่นประมาท และยั่วยุให้เกิดความแตกแยก หลังจากที่เขากล่าวหานายฮอร์ นัมฮงว่า รับใช้ระบอบการปกครองของอดีตประเทศประชาธิปไตยกัมพูชา ในการกล่าวที่กรุงพนมเปญเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2551

นอกจากนี้ หมายจับยังระบุว่า นายสม รังสีถูกตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 2 ปีโดยศาลกรุงพนมเปญในเดือนเม.ย.2554 แต่จนถึงขณะนี้ เขายังคงไม่ได้ถูกจำคุกตามคำพิพากษา

ทั้งนี้ ศาลออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำการจับกุมตัวนายสม รังสีเพื่อให้รับโทษจำคุกที่เรือนจำของกระทรวงมหาดไทย

การอนุมัติหมายจับดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวเตือนเกี่ยวกับการดำเนินการทางกฎหมายต่อนายสม รังสี หลังจากที่เขาได้กล่าวหาว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล มีแผนที่จะยกเลิกการเลือกตั้งในปี 2561 เนื่องจากวิตกว่าจะประสบความพ่ายแพ้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ