"โอบามา"เผยประชุมอาเซียน+8 เตรียมถกตอบโต้ IS,แก้วิกฤตทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 20, 2015 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่า การประชุมสุดยอดผู้นำของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ร่วมกับผู้นำอีกหลายชาติในช่วงสุดสัปดาห์นี้ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ที่ประชุมจะให้ความสำคัญต่อประเด็นการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และประเด็นความขัดแย้งในทะเลจีนใต้

ปธน.โอบามกล่าว หลังพบปะกับนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นอกจากปธน.โอบามา และผู้นำ 10 ประเทศจากอาเซียนแล้ว ยังมีผู้นำจากออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ รัสเซีย และเกาหลีใต้ ที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ท่ามกลางการคุมเข้มความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากทางการมาเลเซีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม หลังเกิดเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 27 นี้ จะจัดขึ้นในวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ ภายใต้แนวคิด "ประชาชนของเรา ประชาคมของเรา วิสัยทัศน์ของเรา"

ทางด้านเดอะการ์เดียน ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของอังกฤษ เปิดเผยในสื่อออนไลน์ว่า บันทึกภายในของสำนักงานตำรวจมาเลเซียที่มีการรั่วไหลไปถึงสื่อมวลชนระบุว่า ตำรวจมาเลเซียได้เตือนว่ามือระเบิดพลีชีพ 10 คนกำลังอยู่ในมาเลเซีย ซึ่งมีกำหนดจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในช่วงสุดสัปดาห์นี้

พลตำรวจเอกคาลิด อาบู บาคาร์ ผู้บัญชาการตำรวจของมาเลเซีย ยอมรับว่าบันทึกดังกล่าวเป็นของจริง แต่หน่วยข่าวกรองยังไม่ได้ตรวจสอบ

เขาระบุว่าการโจมตีในฝรั่งเศส อียิปต์ เลบานอน และฟิลิปปินส์ เป็นสาเหตุที่ทำให้มาเลเซียต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในการประชุมอาเชียน ซึ่งจะมีผู้นำระดับโลก 18 คนเข้าร่วมการประชุม

บันทึกดังกล่าวระบุว่าสมาชิกกลุ่ม IS, กลุ่มอาบูไซยาฟของฟิลิปปินส์ และกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโร ได้จัดการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

บันทึกระบุว่า กลุ่ม IS และอาบูไซยาฟมีมือระเบิดพลีชีพ 8 คนอยู่ในรัฐซาบาห์ และ 10 คนอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์

ด้านนายฟูซิ ฮารุน ผู้อำนวยการหน่วยตำรวจพิเศษของสำนักงานตำรวจ กล่าวว่า บันทึกภายในดังกล่าวมีไว้เพื่อเตือนให้เจ้าหน้าที่ของเขาเพิ่มความระมัดระวัง

"มันเป็นข้อมูลที่เราได้รับมา แต่เรายังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ โดยเรื่องนี้อาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้ แต่เราก็ดำเนินมาตรการรับมือ" เขากล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียได้จัดเตรียมกองกำลังรักษาความปลอดภัยกว่า 7,000 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัยการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้

ดาโต๊ะ มูฮัมหมัด ฟูอาด อาบู ซาริม ผู้อำนวยการศูนย์ความมั่นคงภายในประเทศและฝ่ายบังคับบัญชาสาธารณะบูคิตอามาน (KDNKA) เปิดเผยว่า "ก่อนหน้านี้ เราจัดสรรเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งสิ้น 4,000 นาย แต่หลังจากที่เกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส เราจึงต้องเสริมกองกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 7,000 นาย ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมถึงเกือบครึ่งหนึ่ง"

"เรามีแผนสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะรู้กันเฉพาะกลุ่มวางแผนปฏิบัติการเท่านั้น และเราได้ทำการซักซ้อมปฏิบัติการเรียบร้อยแล้ว"

นอกจากนี้ผู้อำนวยการ KDNKA กล่าวด้วยว่า "เรามีเฮลิคอปเตอร์และนักบินไว้พร้อมปฏิบัติงานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าคณะผู้นำจะปลอดภัยในระหว่างการประชุม"

การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่มีข่าวว่า มือระเบิดพลีชีพได้ปรากฎตัวในเมืองซาบาห์ และกัวลาลัมเปอร์

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พลตำรวจเอกคาลิด อาบู บาคาร์ ได้ออกมายืนยันเกี่ยวกับข่าวลือดังกล่าวว่าเป็นเรื่องจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ