Roundup: สวิตเซอร์แลนด์ออกมาตรการรับมือก่อการร้าย หลังมีการคุกคามหลายปท.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2015 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ SonntagsBlick ของสวิตเซอร์แลนด์ รายงานว่า หลังจากที่ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม และอังกฤษได้ประสบกับภัยคุกคามด้านการก่อการร้ายขั้นรุนแรง ทางการสวิตเซอร์แลนด์เองก็ได้มีการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยเช่นกัน

นายอูลี เมาเรอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวกับ SonntagsBlick ว่า "การก่อการร้ายในสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้เป็นไปทางทฤษฎีเพียงเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มเกิดขึ้นจริงด้วย"

ด้านนายไมเคิล เลาเบอร์ อัยการสูงสุดของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Neue Zurcher Zeitung Am Sonntag ว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานั้นได้มีการเปิดการสืบสวนใหม่เกือบ 12 ครั้งต่อผู้ที่มีแนวโน้มสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายญิฮาด

เขากล่าวว่า "ขณะนี้อัยการสูงสุดกำลังสืบสวนคดีอาชญากรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายของกลุ่มอิสลามทั้งสิ้น 33 คดี เนื่องจากมีพฤติกรรมสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย"

"ผมได้ตัดสินใจว่ากรมอัยการสวิตเซอร์แลนด์จำเป็นต้องดำเนินการพิจารณาคดีอาชญากรรมหากเกิดข้อสงสัยขึ้น" นายเลาเบอร์ กล่าวเสริม "ในแง่ของการก่อการร้าย ผมตีความกฎหมายด้วยจุดประสงค์ในการรักษาความมั่นคงของชาติ"

หนังสือพิมพ์ Tribune de Geneve รายงานว่า แม้สวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้เป็นเป้าหมายโดยตรงของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) แต่ก็อาจพลอยโดนลูกหลงไปด้วย เนื่องจากสวิตเซอร์แลนด์เป็นสถานที่ตั้งของสถานทูตและสถานกงสุลนานาประเทศ

เพื่อตอบรับกับสถานการณ์ดังกล่าว ทางการสวิตเซอร์แลนด์จึงได้มีการยกระดับมาตรการรักษาความมั่นคงและความปลอดภัยให้กับประชาชนในประเทศ

Tribune de Geneve ระบุว่า รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้ยกระดับการดำเนินงานด้านข่าวกรอง รวมถึงมาตรการเฝ้าระวังบุคคลที่มีแนวโน้มเป็นภัยคุกคามด้านการก่อการร้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ