บริษัทยุโรปให้ความสนใจโครงการรถไฟความเร็วสูงสิงคโปร์-มาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์และมาเลเซียเปิดเผยว่า บริษัทและกลุ่มบริษัทจำนวน 98 แห่ง ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นบริษัทจากยุโรปนั้น ให้การตอบรับการขอความเห็นของรัฐบาลเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อระหว่างสิงคโปร์และกัวลาลัมเปอร์

ในบรรดาบริษัททั้งหมด 98 แห่งนั้น 56 บริษัทอยู่ในยุโรป และอีก 31 บริษัทมาจากเอเชียตะวันออก ที่รวมถึงบริษัทมาเลเซีย 13 แห่ง และบริษัทสิงคโปร์ 4 แห่ง ขณะที่บริษัทอื่นๆ มาจากอเมริกาเหนือ โอเชียเนีย และตะวันออกกลาง

แบบสอบถามข้อมูลดังกล่าวจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสอบถามความสนใจและความคิดเห็นจากบริษัทในแวดวงอุตสาหกรรม เกี่ยวกับองค์ประกอบเชิงเทคนิคและเชิงพาณิชย์ของโครงการ เพื่อส่งเสริมการเจรจาระดับทวิภาคีและกระบวนการยื่นประมูลในลำดับถัดไป

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า สำนักงานการขนส่งทางบกของสิงคโปร์ และการขนส่งสาธารณะทางบกมาเลเซีย "จะศึกษาผลการตอบรับอย่างรอบคอบ และพิจารณาว่าจะยกระดับรูปแบบเชิงพาณิชย์ของโครงการ และแนวทางการจัดซื้ออย่างไรในเวลาต่อไป โดยคาดว่าจะดำเนินการดังกล่าวเสร็จสิ้นในปีหน้า"

ทั้งนี้ คาดว่าโครงการรถไฟระยะทาง 350 กิโลเมตรคาดว่าจะร่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างทั้งสองเมืองเหลือประมาณ 90 นาที จากเวลาการเดินทางหลายชั่วโมงในปัจจุบัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ