ออสเตรเลียพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยก่อการร้าย มุ่งให้ความรู้ประชาชนเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2015 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยก่อการร้ายแบบใหม่ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการเกิดเหตุก่อการร้ายในออสเตรเลีย

นายไมเคิล คีแนน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมและนายจอร์ช แบรนดิส อัยการสูงสุดของออสเตรเลีย ประกาศเปิดตัวระบบที่ปรึกษาด้านภัยคุกคามจากการก่อการร้ายแห่งชาติ (NTTAS)

แถลงการณ์ระบุว่า NTTAS ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้กับประชาชนออสเตรเลีย เกี่ยวกับสภาพภัยคุกคามในขณะนั้น

NTTAS มีการเตือนภัย 5 ระดับ ประกอบด้วย Certain (สีแดง) Expected (สีส้ม) Probable (สีเหลือง) Possible (สีฟ้า) และ Not expected (สีเขียว) ที่บ่งชี้ถึงระดับภัยคุกคามในประเทศ โดยระดับการคุกคามในขณะนี้ของออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ "Probable"

ทั้งนี้ ภายใต้ระบบเดิมที่มีอยู่นั้น ระดับภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ไล่ไปตั้งแต่ระดับต่ำ ระดับกลาง ระดับสูง และระดับสูงมาก โดยระดับดังกล่าวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูง เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

ส่วนระดับภัยคุกคามที่ "Probable" หมายความว่ามีแหล่งข่าวกรองที่เชื่อถือได้ระบุว่า บุคคลหรือกลุ่มคนหลายกลุ่มมีเจตนาและความสามารถในการดำเนินการก่อการร้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ