ผู้ถือหุ้น 50 รายยื่นฟ้องโตชิบา 300 ล้านเยน เหตุราคาหุ้นร่วงหลังกรณีข่าวฉาว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2015 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยประมาณ 50 รายของโตชิบา คอร์ปจะยื่นฟ้องเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทเป็นเงิน 300 ล้านเยน (2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันที่ 7 ธ.ค. สำหรับความเสียหายที่เป็นผลจากการร่วลงของราคาหุ้นโตชิบา หลังกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการตกแต่งบัญชี

ทีมกฎหมายของกลุ่มผู้ถือหุ้นเปิดเผยว่า นอกเหนือจากกลุ่มที่ยื่นฟ้องที่ศาลเมืองโตเกียวแล้ว ผู้ถือหุ้นกลุ่มอื่นๆก็กำลังวางแผนฟ้องร้องที่ศาลเมืองโอซากาและฟุกุโอกะด้วยเช่นกันในวันที่ 14 และ 21 ธ.ค.ตามลำดับ ส่งผลให้จำนวนโจทก์ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 90 ราย

เนื่องจากหุ้นของโตชิบาร่วงลงมากกว่า 40% ณ สัปดาห์ที่แล้ว นับตั้งแต่ข่าวอื้อฉาวดังกล่าวถูกเปิดโปงในเดือนพ.ค. ทีมกฎหมายจึงจะหาทางคำนวณค่าเสียหายโดยอ้างอิงตามความแตกต่างระหว่างราคาหุ้นที่โจทก์ซื้อไว้แล้ว กับราคาหุ้นหลังเกิดข่าวฉาว

ทีมกฎหมายเสริมว่ากำลังเตรียมการฟ้องร้องโตชิบาในกรณีที่คล้ายคลึงกันเป็นรอบที่ 2 ในเดือนมี.ค. ซึ่งคาดว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นประมาณ 1,000 ราย

กรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการตกแต่งบัญชี บีบให้โตชิบาปรับทบทวนผลกำไรสุทธิสำหรับระยะเวลาเกือบ 7 ปีตั้งแต่เดือนเม.ย.2551 ถึงเดือนธ.ค.2557 ลง 1.552 แสนล้านเยน ซึ่งทำให้โตชิบาจำเป็นต้องปรับโครงสร้างบริษัท สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ