"โฟล์คสวาเกน"เผยยอดขายในสหรัฐร่วง หลังข่าวฉาวโกงการตรวจสอบไอเสีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฟล์คสวาเกนเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐของบริษัทร่วงลงอย่างหนักในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนขายรถยนต์ได้ 24,000 คันในเดือนพ.ย. ร่วงลง 24.7% ซึ่งลดลง 7,843 คันจากยอดขายรถในเดือนพ.ย.2557 ที่ระดับ 31,725 คัน

ราคาหุ้นโฟล์คสวาเกนร่วงลงกว่า 1% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายรถในเดือนพ.ย. โดยยอดขายรถรุ่น Volkswagen Golf ดิ่งลง 64% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดขายรุ่นยอดนิยมอย่าง Beetle ปรับตัวลง 39.3% จากปีก่อนหน้า ทั้งนี้ รถรุ่น Beetle ของโฟล์คสวาเกนเป็นรถที่ขายดีที่สุดอันดับสองของโลก

รายงานตัวเลขดังกล่าวได้รับการเปิดเผยท่ามกลางข่าวฉาวเกี่ยวกับการโกงการตรวจสอบไอเสียของบริษัท โดยสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนการละเมิดกฎหมายว่าด้วยอากาศบริสุทธิ์ (Clean Air Act) ต่อโฟลค์สวาเกน หลังจากตรวจพบว่าบริษัทได้ปรับเปลี่ยนระบบหัวฉีด (TDT) ในเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อโกงผลการทดสอบการปล่อยก๊าซเสียในห้องปฏิบัติการที่ระบุว่ามีมลภาวะบางอย่างถึงเกณฑ์ที่สหรัฐกำหนด

ด้านนายมาร์ติน วินเทอร์คอร์น ซีอีโอของโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากหลายประเทศดำเนินการทางกฎหมายกับโฟล์คสวาเกน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงภายในโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ที่รวมถึงจากออดีและพอร์ชถูกสั่งพักงานด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ