นาซ่าระงับแผนปล่อยยานลงจอดดาวอังคารปี 2559 หลังอุปกรณ์เสียหาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 23, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซ่า) ระงับแผนการปล่อยยานลงจอดดาวอังคารที่มีชื่อว่า InSight ในปี 2559 เนื่องจากยังไม่สามารถซ่อมแซมรอยร้าวของเครื่องวัดค่าความไหวสะเทือนได้

นายจอห์น กรันเฟลด์ รองผู้บริหารสำนักงานผู้อำนวยการภารกิจวิทยาศาสตร์ (Science Mission Directorate) ในกรุงวอชิงตันระบุในแถลงการณ์ว่า "บริเวณส่วนด้านล่างคือสาเหตุที่เรายังไม่พร้อมส่งยานเข้าสู่อวกาศในปี 2559"

นายกรันเฟลด์เปิดเผยว่า การตัดสินใจในลำดับต่อไปเกี่ยวกับโครงการสำรวจดาวอังคารที่มีชื่อว่า Interior Exploration using Seismic Investigations Geodesy and Heat Transport (InSight) จะได้รับการเปิดเผย "ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้"

ทั้งนี้ อุปกรณ์ที่เสียหายคือเครื่อง Seismic Experiment for Interior Structure (SEIS) ซึ่งเป็นเครื่องมือตรวจวัดคลื่นแผ่นดินไหว และสร้างขึ้นโดยองค์การอวกาศฝรั่งเศส (CNES) โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะช่วยระบุข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างภายใน และประมวลผลลักษณะภายในของดาวอังคาร

ส่วนยาน InSight สร้างขึ้นโดยบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน และได้ถูกส่งไปที่ฐานทัพอากาศแวนเดอร์เบิร์กในแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. อย่างไรก็ดี เนื่องจากมีการยกเลิกแผนการปล่อยยานปี 2559 ยาน InSight จึงจะถูกส่งกลับไปที่โรงงานของล็อกฮีดในเดนเวอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ