เซี่ยงไฮ้เล็งจำกัดประชากรสูงสุดที่ 25 ล้านคน หวังบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม,โครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2015 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แผนพัฒนาระยะเวลาห้าปีของนครเซี่ยงไฮ้ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ระบุว่า เซี่ยงไฮ้มีแผนที่จะควบคุมจำนวนประชากรที่ 25 ล้านคนภายในปี 2563

เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการร่างแผนดังกล่าวเผยว่า เซี่ยงไฮ้มีประชากร 24.26 ล้านคน ณ สิ้นปี 2557 ซึ่งจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นนั้นได้สร้างแรงกดดันอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อม โครงสร้างพื้นฐาน บริการสาธารณะ และความมั่นคง

นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้จะจำกัดการใช้ที่ดิน โดยจะให้พื้นที่สำหรับการก่อสร้างใหม่เพียง 60 ตร.กม. ในอีกห้าปีข้างหน้า หลังจากที่พื้นที่สำหรับก่อสร้างในเซี่ยงไฮ้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 3,124 ตร.กม. ในปี 2557 หรือคิดเป็นอาณาเขตเกือบครึ่งหนึ่งของเซี่ยงไฮ้ และเป็นตัวเลขที่สูงกว่ามาก เมื่อเทียบกับพื้นที่ก่อสร้างของเมืองใหญ่อื่นๆของโลก เช่ย นิวยอร์ก และโตเกียว

การใช้พื้นที่ที่เหลืออยู่ให้เกิดประโยชน์ และปรับการใช้ที่ดิน 850 ตร.กม.ให้เป็นพื้นที่จัดเก็บสำหรับภาคอุตสาหกรรม คือสิ่งที่เซี่ยงไฮ้ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

อย่างไรก็ตาม ยังเกิดความแคลงใจอยู่ว่า เป้าหมายห้าปีของเซี่ยงไฮ้จะบรรลุผลสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากแผนห้าปีที่ผ่านมา (2549-2553) ที่จำกัดจำนวนประชากรสูงสุด 19 ล้านคน แต่สถิติกลับพบว่ามีประชากรที่อาศัยอยู่ในเซี่ยงไฮ้มากกว่า 23 ล้านคนในปี 2553


แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ