เมียนมาร์เรียกร้องไทยทบทวนคำตัดสินประหารชีวิต 2 แรงงานเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 27, 2015 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกมิน ออง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมาร์ เรียกร้องให้ไทยทบทวนคำตัดสินของศาลจังหวัดเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีคำพิพากษาประหารชีวิตชาวเมียนมาร์ 2 คน ซึ่งเป็นจำเลยคดีฆ่าข่มขืนนักท่องเที่ยวบนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

พลเอกมิน ออง ลาย ระบุในสารอวยพรปีใหม่ถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของไทยว่า ตนเคารพกระบวนการศาลไทย แต่เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่ผู้บริสุทธิ์ถูกลงโทษอย่างไม่ชอบธรรม

ก่อนหน้านี้ ชาวเมียนมาร์กว่าหลายร้อยคนได้ออกมาชุมนุมบริเวณด้านหน้าสถานทูตไทยประจำเมืองย่างกุ้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านคำพิพากษา 2 แรงงานเมียนมาร์

ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ที่ออกมาชุมนุมหน้าสถานทูตเชื่อว่า ผู้ต้องหาทั้งสองได้รับการตัดสินอย่างไม่เป็นธรรม โดยมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังมีหลักฐานไม่เพียงพอที่จะสั่งประหารชีวิตชาวเมียนมาร์ทั้งสองได้

ในขณะเดียวกัน โฆษกประธานาธิบดีเมียนมาร์ได้กล่าวไว้ว่า รัฐบาลเมียนมาร์จะทำการยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลจังหวัดเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีคำพิพากษาประหารชีวิตชาวเมียนมาร์ 2 คน ซึ่งเป็นจำเลยคดีฆ่าข่มขืนนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า

โฆษกกล่าวว่า จะมีการยื่นอุทธรณ์ภายในเวลา 1 เดือน และรัฐบาลเมียนมาร์จะร่วมมือกับสภาทนายความ สถานทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย และกลุ่มองค์กรของชาวเมียนมาร์ในประเทศไทยก่อนวันที่ 11 ม.ค.2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ