ราคาหุ้นโฟล์คสวาเกนดิ่งฮวบ หลังสหรัฐฟ้องเรียกค่าเสียหายโกงตรวจไอเสีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 5, 2016 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นโฟล์คสวาเกนดิ่งลงอย่างหนักในวันนี้ หลังสื่อรายงานว่า บริษัทอาจถูกสั่งปรับเป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์ จากการที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ดำเนินการฟ้องร้องคดีแพ่ง หลังพบว่าบริษัทแอบติดตั้งอุปกรณ์โกงการตรวจจับมลพิษไอเสียในรถยนต์ดีเซลเกือบ 600,000 คัน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นโฟล์คสวาเกนร่วงลง 3.1% สู่ระดับ 122.45 ยูโรในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นแฟรงเฟิร์ตเช้านี้ โดยเป็นหุ้นที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในตลาด

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า โฟล์คสวาเกนอาจถูกสั่งปรับเป็นเงินกว่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นคันละ 37,500 ดอลลาร์ต่อการฝ่าฝืนกฎหมายหนึ่งครั้ง

กระทรวงยุติธรรมได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งในนามของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) ต่อศาลประจำเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน โดยมีโฟล์คสวาเกน ออดี้ และปอร์เช่ เป็นจำเลย

คำร้องเรียนดังกล่าวระบุว่า รถยนต์ดีเซลของโฟล์คสวาเกนเกือบ 600,000 คันที่จำหน่ายในสหรัฐได้มีการติดตั้งอุปกรณ์อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวทำหน้าที่โกงระบบควบคุมไอเสียเพื่อให้ผ่านมาตรฐานของ EPA จนก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศที่เป็นอันตราย

ก่อนหน้านี้ โฟล์คสวาเกนยอมรับว่าทางบริษัทได้ติดตั้งซอฟท์แวร์ที่ทำให้มีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าความเป็นจริงในการตรวจสอบที่สหรัฐ โดยซอฟท์แวร์ที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าวโปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า

ด้านนายจอห์น ซี ครูเด็น ผู้ช่วยอัยการสูงสุดประจำฝ่ายสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในสังกัดกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กล่าวว่า "สหรัฐอเมริกาจะบังคับให้โฟล์คสวาเกนดำเนินการแก้ไขความเสียหายตามความเหมาะสม เพื่อชดใช้การฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยอากาศบริสุทธิ์ของสหรัฐ"

นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า การยื่นฟ้องคดีแพ่งครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลสหรัฐจะไม่เรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ