Xinhua Middle East news summary: อิหร่านเล็งหาแนวทางรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2016 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮอสเซน จาเบอร์ อันซารี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านกำลังหาแนวทางรักษาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรวมถึง ซาอุดิอาระเบีย

โฆษกกล่าวถึงความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบียว่า "อิหร่านไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งรุนแรงกับซาอุดิอาระเบีย นอกจากนี้ นโยบายของอิหร่านก็ไม่ได้สร้างความตึงเครียดหรือยุติความสัมพันธ์ทางการเมืองกับซาอุดิอาระเบีย"

--เมื่อวานนี้ ขบวนรถบรรทุกที่ขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ได้เริ่มเดินทางเข้าไปยัง 3 เมืองของซีเรีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเมื่อเร็วๆนี้ระหว่างรัฐบาลและกลุ่มกบฎ เพื่อที่บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่หิวโหยจำนวนหลายพันคนในพื้นที่ดังกล่าว

รถบรรทุกดังกล่าวเริ่มเดินทางเข้าไปยังเมืองมาดายาที่ถูกกลุ่มกบฏยึดครอง ทางตอนเหนือของกรุงดามากัส รวมถึงเมืองคาฟรายาและโฟอา ซึ่งเป็น 2 เมืองที่อยู่ติดกับเมืองนิกายชีอะห์ที่สนับสนุนรัฐบาล แต่ถูกปิดล้อมโดยกลุ่มกบฎ ในทางตอนเหนือของซีเรีย

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 23 รายและบาดเจ็บ 44 ราย จากเหตุการณ์วางระเบิดที่ร้านกาแฟในเมืองดิยาลา ทางตะวันออกของอิรัก

เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเย็นวานนี้ โดยระเบิดเกิดขึ้นข้างถนนใกล้กับร้านกาแฟที่มีประชาชนหนาแน่น ในเมืองมักดาดิยา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดมาทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 100 กิโลเมตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ