Xinhua Middle East news summary: ตุรกีและเยอรมนีร่วมมือด้านการทูต หวังยุติปฏิบัติการทหารรัสเซียในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 9, 2016 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาห์เม็ต ดาวูโตกลู นายกรัฐมนตรีตุรกี เปิดเผยว่า ตุรกีและเยอรมนีเห็นพ้องที่จะเริ่มดำเนินการด้านการทูตเพื่อยุติปฏิบัติการด้านการทหารที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียในเมืองอะเลปโปของซีเรีย

นายกรัฐมนตรีตุรกีเปิดเผยระหว่างการประชุมร่วมและเยี่ยมเยียนนางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ว่า ตุรกีและเยอรมนีจะเดินหน้าทางการทูตเพื่อปฏิบัติตาม มติ Security Council resolution 2254 ซึ่งผ่านการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยมีจุดประสงค์ที่จะยุติการโจมตีของรัสเซียและกองกำลังอื่นๆ ในเมืองอะเลปโป

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในเมืองเคอร์ดิชรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) สังหารผู้คนไปมากกว่า 300 รายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาในเมืองโมซูล ซึ่งถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฎที่อยู่ทางตอนเหนือของอิรัก

นายมะห์มูด ซูร์ชิ โฆษกของกลุ่มเคลื่อนไหวฮาดช์ วัททานี ที่ปลดปล่อยเมืองโมซูลให้เป็นอิสระจากกลุ่มไอเอส กล่าวว่า "ผู้ที่ถูกสังหารทั้งหมด ได้แก่ อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ อดีตสมาชิกกองทัพและนักกิจกรรมพลเมืองที่ถูกกล่าวหาโดยกลุ่มดาเอช (หนึ่งในกลุ่มของไอเอส) ว่าให้ความร่วมมือแก่กลุ่มรักษาความมั่นคงอิรัก

-- สำนักข่าวโดกันรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบร่างผู้อพยพ 33 รายที่จมน้ำเสียชีวิตเมื่อวานนี้ หลังเรือโดยสาร 2 ลำได้อับปางลงบริเวณชายฝั่งทะเลอีเจียนของตุรกี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ