สหรัฐ-เกาหลีใต้เริ่มหารือการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธบนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 9, 2016 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ได้เริ่มต้นการเจรจาเกี่ยวกับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ เพื่อตอบโต้การยิงจรวดของเกาหลีเหนือ

นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวในการแถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า "การปรึกษาหารืออย่างเป็นทางการนี้มีเป้าหมายเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการติดตั้งและใช้งานระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD บนสมุทรเกาหลีให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงในการเริ่มต้นการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการติดตั้งขีปนาวุธ THAAD บนคาบสมุทรเกาหลี เพื่อตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์และการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ

ด้านเกาหลีเหนือประกาศในวันเดียวกันว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการยิงจรวดส่งดาวเทียมสังเกตการณ์โลกขึ้นสู่วงโคจรอวกาศในเวลาไม่ถึง 10 นาทีหลังจากปล่อยขึ้นจากฐานเมื่อเวลา 09.30 น. ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนืออ้างว่าประสบความสำเร็จในการทดลองระเปิดไฮโดรเจนเป็นครั้งแรกเมื่อหนึ่งเดือนก่อน

ทั้งนี้ จีนได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับการตัดสินใจของสหรัฐและเกาหลีใต้ในการเริ่นต้นการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD

อย่างไรก็ดี นายคุกระบุว่า ระบบ THAAD จะมุ่งเป้าไปที่เกาหลีเหนือเท่านั้น โดยระบบ THAAD จะยกระดับขีดความสามารถด้านการป้องกันขีปนาวุธที่มีอยู่เดิมในปัจจุบัน เพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากจรวดของเกาหลีเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ