ปารากวัยเมินออกกฎหมายอนุญาตทำแท้งหญิงตั้งครรภ์ติดไวรัสซิกา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2016 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ บาร์ริออส รัฐมนตรีสาธารณสุขของปารากวัย เปิดเผยว่า ปารากวัยจะไม่ออกกฎหมายอนุญาตให้ทำแท้งเพื่อรักษาผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อไวรัสซิกา

บาร์ริออสกล่าวว่า จะไม่มีการหารือเกี่ยวกับการทำแท้งเพื่อการรักษา เนื่องจากไม่มีข้อพิสูจน์ที่แน่ชัดว่า ไวรัสซิกาก่อให้เกิดภาวะศีรษะเล็กโดยกำเนิด

รมว.สาธารณสุขเปิดเผยว่า "ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แน่นอนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ซึ่งคาดว่าผลกระทบสำคัญจากเชื้อไวรัสจะเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์"

การทำแท้งมีความผิดตามกฎหมายในปารากวัย ยกเว้นกรณีที่การตั้งครรภ์ก่อให้เกิดอันตรายต่อมารดา ผู้หญิงที่มีความผิดเนื่องจากไปทำแท้งต้องได้รับโทษจำคุก 5 ปี ส่วนแพทย์ที่เป็นผู้ทำแท้งอาจถูกถอนใบประกอบโรคศิลป์ และถูกลงโทษจำคุก

ทั้งนี้ ปารากวัยพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาจำนวน 6 ราย ในเมืองเปโดร ฮวน คาบัลเลโร เมืองหลวงของแคว้นอะแมมเบย์ โดยนายบาร์ริออสได้เตือนหญิงตั้งครรภ์ไม่ให้เดินทางเข้าไปในเขตที่ไวรัสซิกาแพร่ระบาด เช่น ในอะแมมเบย์

นอกจากนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขยังแนะนำให้ผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางคอยระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับไวรัสและยุงลายบ้าน ที่เป็นพาหะไวรัสซิกา

ส่วนเมื่อวันที่ 11 ม.ค. หน่วยงานสาธารณสุขของปารากวัยได้ออกแถลงการณ์เตือนการระบาด เนื่องจากพบกรณีติดเชื้อไข้เลือดออก ซิกา และชิคุนกุนยาเพิ่มขึ้น ซึ่งยุงลายบ้านเป็นพาหะนำโรคทั้งสามในปารากวัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ