สหรัฐพบหลักฐานชี้ไวรัสซิกาอาจส่งผลให้เด็กแรกเกิดมีภาวะศีรษะเล็กผิดปกติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 11, 2016 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ทางศูนย์ได้พบหลักฐานที่หนักแน่นที่สุดที่ระบุว่า ไวรัสซิกาอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กแรกเกิดมีภาวะศีรษะเล็กผิดปกติ หรือรู้กันในชื่อโรค ไมโครเซฟาลี (microcephaly)

ทอม ฟรีเดน ผู้อำนวยการ CDC กล่าวต่อรัฐสภาสหรัฐว่า การค้นพบดังกล่าวมาจากเด็กทารกบราซิล 2 รายที่ป่วยเป็นโรคไมโครเซฟาลีและเสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมง

"ในการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานจากบราซิบ CDC สามารถระบุสารทางพันธุกรรมของไวรัสซิกาในเนื้อเยื่อสมองของเด็กทารกทั้งสองรายที่เสียชีวิตจากโรคไมโครเซฟาลี" เขากล่าว

นายฟรีเดนกล่าวเสริมว่า "นี่เป็นหลักฐานที่หนักแน่นที่สุดในขณะนี้ว่า ไวรัสซิกาเป็นสาเหตุของโรคไมโครเซฟาลี แต่ยังคงไม่ได้รับการยืนยัน เรายังต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบทางคลินิกและการศึกษาเกี่ยวกับโรคระบาดก่อนที่จะยืนยันว่าโรคไมโครเซฟาลีมีความเกี่ยวข้องกับไวรัสซิกา"

เมื่อเดือนต.ค. 2558 เจ้าหน้าที่บราซิลได้รายงานเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของโรคไมโครเซฟาลี ซึ่งเกิดใกล้เคียงกับการแพร่ระบาดของไวรัสซิกาที่มียุงเป็นพาหะนำโรค

ทารกที่ป่วยเป็นโรคมัยโครเซฟาลี หรือมีศรีษะเล็กผิดปกติ จะมีโรคอื่นๆตามมาอีกหลายโรค ซึ่งรวมถึง อาการชัก มีพัฒนาการช้า มีปัญหาในการรับอาหาร และหูหนวก ในบางกรณี ปัญหาดังกล่าวอาจทำให้เสียชีวิต

อาการของโรคจากไวรัสซิกามีลักษณะคล้ายคลึงกับไข้เลือดออก ซึ่งเป็นอีกการติดเชื้อที่มียุงเป็นพาหะนำโรค ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นพร้อมกับการแพร่ระบาดของไวรัสซิกา

ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสซิกาส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่เจ็บป่วยจากไวรัสซิกาจะมีอาการไข้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ