นักวิทยาศาสตร์พบคลื่นความโน้มถ่วงมีจริง พิสูจน์คำนายหนึ่งศตวรรษของ"ไอน์สไตน์"

ข่าวต่างประเทศ Friday February 12, 2016 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทยาศาสตร์ประกาศความสำเร็จค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง (Gravitional Wave) ตรงกับที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์อัจฉริยะของโลก เจ้าของทฤษฎีสัมพัทธภาพ เคยทำนายไว้เมื่อ 100 ปีก่อน ซึ่งการค้นพบครั้งนี้อาจเปิดทางไปสู่การไขปริศนาจักรวาล อาทิ การเกิดหลุมดำ และการระเบิดของบิ๊กแบง

คลื่นความโน้มถ่วงถูกตรวจจับได้เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2558 เวลา 5.51 น. โซนเวลา EDT โดยเครื่องตรวจจับหอสังเกตการณ์คลื่นความโน้มถ่วง (LIGO) 2 เครื่องในเมืองลีฟวิงสตัน รัฐลุยเซียนา และเมืองแฮนฟอร์ด รัฐวอชิงตันของสหรัฐ

คลื่นความโน้มถ่วงในเหตุการณ์นี้เกิดจากการหมุนเข้าหากันของหลุมดำ 2 หลุมเมื่อ 1.3 พันล้านปีก่อนเกิดกลายเป็นหลุมดำเดี่ยวขนาดใหญ่ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า หลุมดำ 2 หลุมแรกมีมวล 29 เท่า และ 36 เท่าของดวงอาทิตย์ โดยมวลปริมาณ 3 เท่าของดวงอาทิตย์ได้ถูกแปลงเป็นคลื่นความโน้มถ่วงภายในเสี้ยววินาที

สำหรับการค้นพบครั้งนี้เป็นผลงานของกลุ่มความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ LIGO (LSC) ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิทยาศาสตร์กว่า 1,000 คนจากมหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐและประเทศอื่นๆ 14 ประเทศ โดยการค้นพบในครั้งนี้ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสาร Physical Review Letters

ก่อนหน้านี้ในช่วงทศวรรต 1970 และ 1980 เคยมีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์สหรัฐพิสูจน์การมีอยู่ของคลื่นความโน้มถ่วงในทางอ้อม จากการค้นพบดาวเคราะห์พัลซาร์ที่วงโคจรที่ค่อยๆหดตัวเมื่อเวลาผ่านไป จากการปลดปล่อยพลังงานในแนวทางที่ไอน์สไตน์เคยทำนายไว้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ