โคลอมเบียผวายอดผู้ป่วยซิกาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิน 31,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 14, 2016 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โคลอมเบียรายงานว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศ โดยยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 31,555 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ตั้งครรภ์ 5,013 ราย

สำหรับตัวเลขผู้ป่วยล่าสุดนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับตัวเลขประมาณการของกระทรวงสาธารณสุขโคลอมเบียซึ่งรายงานอยู่ที่ 20,000 รายเมื่อวันที่ 28 ม.ค.

ยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสซิกาในโคลอมเบีย และเกรงว่ายอดผู้ป่วยไวซิกาที่เพิ่มขึ้นจะมีความสัมพันธ์กับยอดผู้ป่วยโรคเส้นประสาทอักเสบเฉียบพลัน (Guillain-Barre Syndrome หรือ GBS)ที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

สำหรับของ GBS จะเกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายโจมตีตัวเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเซลล์ของระบบประสาท และอาการอาจรุนแรงถึงขั้นเป็นอัมพาตได้ สำหรับอัตราการเสียชีวิตของ GBS อยู่ที่ 5%

ขณะที่วันอังคารที่ผ่านมา โคลอมเบียยืนยันว่ามีผู้ป่วยโรค GBS เกือบ 100 รายทั่วประเทศ และผู้ป่วยทั้งหมดติดเชื้อไวรัสซิกาด้วย ในจำนวนนี้มีผู้ที่เสียชีวิต 3 รายเพราะไวรัสซิกา ขณะที่ผู้เสียชีวิตอีก 6 รายอยู่ในระหว่างหาสาเหตุการเสียชีวิต

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ไวรัสซิกา ซึ่งมีการแพร่ระบาดใน 34 ประเทศ เป็น "ภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก" โดยทาง WHO และนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกอยู่ในระหว่างทำงานอย่างหนักเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของไวรัสซิก้ากับโรค GBS และอาการศรีษะเล็กผิดปกติในทารกแรกเกิด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ