รัสเซียยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิการายแรกในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 16, 2016 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Rospotrebnadzor ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังด้านสุขอนามัยและโรคระบาดของรัสเซีย ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิการายแรกในประเทศ โดยผู้ติดเชื้อเป็นผู้หญิงซึ่งเคยเดินทางไปสาธารณรัฐโดมินิกัน ขณะนี้ผู้ติดเชื้อได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโรคติดเชื้อและมีอาการที่น่าพอใจ

แถลงการณ์จาก Rospotrebnadzor ระบุว่า "ได้มีการเฝ้าสังเกตการณ์ทางการแพทย์กับสมาชิกครอบครัวผู้ติดเชื้อแล้ว ซึ่งไม่พบอาการทางคลินิกของไวรัส และสมาชิกครอบครัวมีผลทดสอบไวรัสซิกาเป็นลบ"

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2559 ทาง Rospotrebnadzor ได้เริ่มดำเนินการเฝ้าระวังบุคคลซึ่งเดินทางมาจากประเทศที่ไวรัสซิกาแพร่ระบาดทุกสัปดาห์ และวานนี้ รัสเซียได้ยกระดับมาตรการตรวจสอบ โดยมีการตรวจสอบประชาชนจำนวน 50,000 คนที่สนามบินและจุดข้ามพรมแดนทางทะเล เพื่อดูว่ามีอาการของโรคติดเชื้อต่างๆ หรือไม่

เวโรนิกา สควอร์ตโซวา รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัสเซีย ยืนยันว่า "เครื่องบินและเรือทุกลำที่เดินทางมาจาก 21 ประเทศที่ไวรัสซิกาแพร่ระบาดนั้น ได้รับการฆ่าเชื้อทั้งหมดแล้ว และมีการตรวจผู้โดยสารก่อนเข้าสู่รัสเซีย"

Rospotrebnadzor ยังระบุด้วยว่า เนื่องจากไวรัสซิกาไม่มีแนวโน้มแพร่ระบาดในรัสเซีย เมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศของประเทศ สถานการณ์จึงยังอยู่ภายใต้การควบคุม

นอกจากนี้ Rospotrebnadzor ได้เตือนชาวรัสเซียที่เดินทางไปประเทศเขตร้อนหรือกึ่งเขตร้อนที่เกิดการแพร่ระบาด ให้สังเกตอาการต่างๆ ของไวรัสซิกา เช่น มีไข้ มีผื่นขึ้น ตาแดง ปวดข้อและกล้ามเนื้อ ปวดหัวและอ่อนเพลีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ