สาวกแอปเปิลประท้วง FBI ที่นิวยอร์ก เหตุขอปลดล็อคไอโฟน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 24, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ชุมนุมได้มารวมตัวกันเมื่อคืนวันอังคาร บริเวณด้านนอกของร้านเรือธงของแอปเปิล เพื่อต่อต้านสำนักงานสอบสวนกลาง(เอฟบีไอ) ซึ่งต้องการให้แอปเปิลติดตั้งโปรแกรมปลดล็อคในโทรศัพท์ไอโฟนทุกเครื่อง

ผู้ชุมนุมพร้อมด้วยโปสเตอร์ข้อความ เช่น "อย่าเจาะโทรศัพท์ของเรา" หรือรูปโทรศัพท์พร้อมด้วยข้อความ "ห้ามเข้า" ต่างชุมนุมกันด้วยจิตวิญญาณที่แรงกล้าท้าทายฝนที่หนาวเย็นและลมที่พัดแรงนอกร้านแอปเปิลสตอร์บนถนนฟิฟท์ อเวนิว

นายเจฟฟ์ ไลออน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของกลุ่มผู้ชุมนุม "สู้เพื่ออนาคต"(Fight for the Future) กล่าวว่า "เรากำลังยืนเคียงข้างแอปเปิลและการตัดสินใจของบริษัทที่จะขอคัดค้านนโยบายของเอฟบีไอที่จะติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อเข้าถึงข้อมูลในไอโฟน"

การชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีความขัดแย้งกันระหว่างหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายและบริษัทแอปเปิล เกี่ยวกับนโยบายรักษาความปลอดภัยบนไอโฟน

อัยการสูงสุดแห่งสหรัฐอเมริกา(DOJ) มีคำสั่งให้แอปเปิลดำเนินการตามคำสั่งศาล เพื่อให้เอฟบีไอสามารถเข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์ไอโฟนของมือปืนก่อการร้ายที่เมืองซานเบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย

เอฟบีไอได้โทรศัพท์มือถือไอโฟน 5ซี ของนายไซเอด ฟารุค และนางแทชฟีน มาลิคผู้เป็นภรรยาไว้ในครอบครอง แต่ก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้โดยปราศจากรหัสผ่าน ผู้ก่อการร้ายทั้งสองได้สังหารเหยื่อไป 14 รายในเดือนธ.ค. 2558 ที่เมืองซาน เบอร์ดาดิโน โดยทั้งสองถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสังหารในภายหลัง

เพื่อเป็นการดำเนินการตามข้อเรียกร้องจากเอฟบีไอ ศาลจึงมีคำสั่งให้แอปเปิลสร้างซอฟต์แวร์ขึ้น เพื่อเจาะผ่านระบบป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลที่จะลบข้อมูลในไอโฟนหลังจากที่ปลดล็อกไม่สำเร็จภายใน 10 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ