กัมพูชาเมินเกาหลีเหนือส่งเทียบเชิญ"ฮุนเซน"เดินทางเยือนประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2016 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกัมพูชาได้ปฏิเสธข้อเสนอของเกาหลีเหนือที่จะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าเยือนกัมพูชา รวมทั้งปฏิเสธคำเชิญที่จะให้สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาแถลงว่า ในการพบปะกันในวันนี้ระหว่างนายฮอร์ นัมฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา และนายฮอง คี โชล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงพนมเปญ นายฮองได้แจ้งต่อนาย ฮอร์ นัมฮงว่า นายคิม ยอง นัม ประธานสภาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ และนายรี ซู ยอง รมว.ต่างประเทศของเกาหลีเหนือ มีความประสงค์เดินทางเยือนกัมพูชา และนายฮองยังได้เชิญสมเด็จฮุน เซน ให้เดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี นายฮอร์ นัมฮงกล่าวต่อนายฮองว่า บรรดาผู้นำระดับสูงของกัมพูชาขณะนี้กำลังติดภารกิจของรัฐบาลในการบริหารประเทศ จึงไม่สามารถให้การต้อนรับสำหรับการเดินทางเยือนของนายคิม ยอง นัม และนายรี ซู ยอง ได้

นอกจากนี้ นายฮอร์ นัมฮงยังได้ปฏิเสธคำเชิญของนายฮองที่จะให้สมเด็จฮุน เซน เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ โดยให้เหตุผลเดียวกัน รวมทั้งระบุว่าสมเด็จฮุนเซนติดภารกิจเดินทางเยือนต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ กัมพูชามีความสัมพันธ์อันดีต่อเกาหลีเหนือในขณะที่กษัตริย์นโรดม สีหนุ ยังทรงประชนม์อยู่ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศได้เย็นชาลง หลังการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ในปี 2012


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ