ตุรกีเผยเคยเนรเทศหนึ่งในมือระเบิดบรัสเซลส์เมื่อปีที่แล้ว ยืนยันเตือนเบลเยียมแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2016 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกันแห่งตุรกีเปิดเผยว่า หนึ่งในผู้ก่อเหตุระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น เป็นผู้ที่ตุรกีเคยสั่งเนรเทศเมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว และในเวลาต่อมาชายรายนี้ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระในเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากสืบสวนไม่พบความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้ แม้ว่าปธน.ตุรกีไม่ได้ระบุว่าเป็นผู้ก่อเหตุรายใด แต่ทางการตุรกีระบุว่าชายรายนั้นคือนายอิบราฮิม เอล-บากราอุย ชาวเบลเยียมวัย 29 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในมือระเบิดพลีชีพที่ร่วมก่อเหตุวินาศกรรมในกรุงบรัสเซลส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 ราย

ปธน.เออร์โดกันระบุว่า ชายผู้นี้ถูกกักตัวใกล้ชายแดนซีเรียในฤดูร้อนที่ผ่านมา และถูกเนรเทศไปยังเนเธอร์แลนด์ตามคำร้องขอของเขาและได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ

"เราได้เตือนทางเบลเยียมแล้วว่าบุคคลนี้เป็นนักรบกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติ แต่เบลเยียมไม่สามารถหาความความเชื่อมโยงก่อการร้ายได้" เออร์โดกันกล่าว

การเปิดเผยครั้งนี้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับช่องว่างในการดำเนินการต่อต้านการก่อการร้ายในยุโรปซึ่งเป็นไปอย่างติดๆขัดๆในอดีต เนื่องจากการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านข่าวกรองด้อยประสิทธิภาพ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตุรกีระบุ ตำรวจเบลเยียมเปิดเผยกับตำรวจตุรกีว่า นายเอล-บากราอุยเคยก่อคดีเล็กๆน้อยๆ และในช่วงเวลาก่อนหน้านั้น ตำรวจเบลเยียมไม่พบหลักฐานการเกี่ยวข้องกับก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ