ชาวญี่ปุ่นรวมตัวคัดค้านเปิดใช้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2016 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวญี่ปุ่นที่คัดค้านการกลับมาเปิดใช้โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อิกาตะอีกครั้งของบริษัทชิโกกุ อิเล็กทริก พาวเวอร์นั้น ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางบริษัทและรัฐบาลท้องถิ่นยุติแผนการดังกล่าว ภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

กลุ่มผู้คัดค้านกล่าวต่อสื่อมวลชนว่า การกลับมาเปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 ในเขตอิกาตะ จังหวัดเอฮิเมะนั้นนับว่าอันตรายอย่างยิ่ง และได้เรียกร้องให้ทั้งรัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทล้มเลิกแผนการในครั้งนี้

เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นหลายครั้งส่งผลให้จังหวัดคุมาโมโตะและจังหวัดโออิตะได้รับแรงสั่นสะเทือนตั้งแต่วันพฤหัสที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าซึ่งตั้งอยู่ในเขตรอยเลื่อนของเกาะชิโกกุที่ห่างจากจังหวัดคุมาโมโตะเพียง 170 กิโลเมตร และอยู่ในบริเวณคาบสมุทรใกล้กับจังหวัดโออิตะ

ทั้งนี้ บริษัทชิโกกุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ มีแผนจะกลับมาเปิดใช้เตาปฏิกรณ์ดังกล่าว โดยยืนยันว่าบริษัทได้ทำการตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวอย่างถี่ถ้วนแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวนั้น พบได้ตามแนวรอยเลื่อนซึ่งพาดผ่านใกล้กับบริเวณที่โรงไฟฟ้าตั้งอยู่ โดยประเด็นนี้ได้ถูกยกขึ้นมาอภิปรายก่อนหน้าที่บริษัทจะได้รับอนุญาติโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ (NRA) ให้เปิดใช้งานเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ได้อีกครั้งในบริเวณดังกล่าวเมื่อเดือนก.ค. ปี่ที่แล้ว ภายหลังจากถูกปิดไปหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในปี 2554 ทั้งนี้ภายหลังได้รับอนุญาติ บริษัทได้เพิ่มจำนวนค่าประมาณการของอัตราเร่งในเหตุแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นเป็น 650 แกล

อย่างไรก็ตาม นายทสึคาดะ วาดะ รองเลขาฯของกลุ่มผู้คัดค้านเรื่องดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า "ตัวเลขของอัตราเร่งในเหตุแผ่นดินไหวที่บริษัทคาดการไว้อยู่ที่ 650 แกล นั้นยังต่ำไป และบริษัทควรยอมรับความจริงที่ว่า ณ ปัจจุบันมีเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้กำลังเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ