EU ลั่นจัดสรรเงิน 1 พันล้านยูโรให้ผู้อพยพชาวซีเรียในตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 24, 2016 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) จะจัดสรรเงิน 1 พันล้านยูโร (ประมาณ 1.12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในเดือนก.ค.นี้ เพื่อใช้ในโครงการต่างๆ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของผู้อพยพชาวซีเรียในตุรกี

ฟรานส์ ทิมเมอร์แมนส์ ผู้ช่วยกรรมาธิการอียูเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าว หลังจากที่ได้เดินทางไปเยี่ยมค่าย Nizip 1 และศูนย์คุ้มครองเด็กในจังหวัดกาเซียนเตป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนซีเรีย โดยทิมเมอร์แมนส์กล่าวว่า ความท้าทายใหญ่ที่สุดคือการศึกษาของชาวซีเรีย พร้อมแสดงความชื่นชมการดำเนินการของตุรกี โดยกล่าวว่าเป็น "ตัวอย่างที่ดีเยี่ยม" ถึงวิธีจัดการกับผู้อพยพ

ขณะเดียวกัน นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียู ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้อพยพที่อาศัยอยู่ในค่ายใกล้กับชายแดนตุรกี-ซีเรีย และได้หารือกับนายกรัฐมนตรี อาเหม็ด ดาวูโตกลู ของตุรกี เกี่ยวกับการปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างอียูและตุรกี ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสกัดกั้นผู้อพยพไม่ให้ทะลักเข้าสู่ยุโรป

"เราจะปฏิบัติตามข้อผูกพันของเราเกี่ยวกับผู้อพยพชาวซีเรีย" แมร์เคิลกล่าวภายหลังเดินทางไปเยี่ยมค่ายผู้อพยพในจังหวัดกาเซียนเตป

นายกฯเยอรมนีกล่าวด้วยว่า การศึกษาเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้อพยพชาวซีเรีย 370,000 คนที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพในจังหวัดกาเซียนเตป และเด็กๆชาวซีเรียทุกคนควรได้รับการศึกษาที่ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนของอียู

ด้านนายดาวูโตกลูกล่าวว่า รัฐบาลตุรกีสามารถดำเนินการลดจำนวนผู้อพยพผิดกฎหมายที่พยายามเข้าสู่ยุโรปผ่านทางทะเลอีเจียน ซึ่งอยู่ระหว่างตุรกีและกรีซ จาก 6,800 คนต่อวันโดยเฉลี่ย มาอยู่ที่ 60 คน ตามข้อตกลงที่ทำร่วมกับอียู โดยมีจุดประสงค์เพื่อยับยั้งไม่ให้ชาวซีเรียอพยพเข้ายุโรปอย่างผิดกฎหมายโดยใช้ตุรกีเป็นทางผ่าน

ทั้งนี้ การอพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายในอีเจียนลดลงอย่างมากนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ตามข้อตกลงระหว่างอียูและตุรกี ซึ่งภายใต้ข้อตกลงนี้ อียูให้คำมั่นว่าจะช่วยแบ่งเบาภาระของตุรกีในการเป็นที่รองรับผู้อพยพราว 3 ล้านคน รวมถึงการให้ชาวตุรกีเดินทางเข้ายุโรปโดยไม่ต้องขอวีซ่าตั้งแต่เดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ