ญี่ปุ่นชวดประมูลโครงการสร้างเรือดำน้ำให้กองทัพเรือออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2016 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ประเทศญี่ปุ่นแพ้การประมูลโครงการสร้างเรือดำน้ำให้กับกองทัพเรือของออสเตรเลีย

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แถลงว่า บริษัท DCNS สัญชาติฝรั่งเศสชนะการประมูลโครงการสร้างเรือดำน้ำ โดยสามารถเอาชนะเหนือบริษัท ThyssenKrupp Marine Systems ของเยอรมนี และบริษัท Mistubishi Heavy Industries ของญี่ปุ่น ด้วยสัญญาก่อสร้างมูลค่าห้าหมื่นล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย (3.86 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ)

"ผมขอขอบคุณบริษัท TKMS และรัฐบาลญี่ปุ่นที่ยื่นข้อเสนอมา ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อเสนอที่มีคุณภาพเยี่ยมยอด แต่กระบวนการการประเมินผลการแข่งขันของเราเป็นไปอย่างโปร่งใส ซึ่งเราพบว่าทางฝรั่งเศสนำเสนอความสามารถในการเป็นตัวแทนที่ดีที่สุดที่จะตอบสนองความต้องการเฉพาะของออสเตรเลียได้" นายเทิร์นบูล ขยายความ

ตามสัญญาดังกล่าว บริษัท DCNS ของฝรั่งเศสจะทำการออกแบบและก่อสร้างเรือดำน้ำ 12 ลำร่วมกับหน่วยงานออสเตรเลีย เพื่อใช้แทนเรือหลวงราชนาวีคอลลินส์ชุดปัจจุบันซึ่งเรือจำนวน 6 ลำมีกำหนดครบอายุการใช้งานช่วงกลางทศวรรษ 2020

ทั้งนี้ เรือดำน้ำล็อตใหม่จะดำเนินการก่อสร้าง ณ เมืองแอดิเลด ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งการบำรุงรักษาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมีรายละเอียดระบุอยู่ในสัญญาดังกล่าวด้วย

สำหรับประเด็นของประเทศผู้แพ้การประมูล นายเทิร์นบูลให้ความเห็นว่า “ผมเชื่อว่าทั้งนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ และตัวกระผมเอง รวมถึงรัฐบาลของทั้ง 2 ฝ่าย มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ต่อกัน และจะแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ มิว่าเวลาใด”


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ